ประเพณีออกหว่า

ประเพณีที่โดดเด่นของอำเภอแม่สะเรียง คือ ประเพณีออกหว่า หรือ ปอยออกหว่า ถือเป็นประเพณีที่สืบทอด
กันมายาวนานกว่าร้อยปี
            คำว่า “ออกหว่า” เป็นภาษาไทยใหญ่ (ไตใหญ่) ซึ่งมาจากคำว่า วสา หรือ วสันต์ ที่แปลว่า ฤดูฝน ออกหว่า คือ การออกจากฤดูฝน ส่วนคนเมืองจะเรียกประเพณีออกหว่า ว่าประเพณี “ออกปะสา” หรือ ออกพรรษา ที่แปลว่าออกจากฤดูฝน นั่นเอง 

ประเพณีออกหว่า

โดยในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 อันเป็นวันออกพรรษา  จะมีการละเล่นเฉลิมฉลอง เช่น ฟ้อนโต ฟ้อนดาบ ตามถนนและบ้านเรือนต่างๆ เป็นการละเล่นที่สืบเนื่องมาจากความเชื่อของสัตว์โลก และสัตว์หิมพานต์พากันรื่นเริงออกมายินดี ร่ายรำเป็นพุทธบูชารับเสด็จ ก่อนจะถึงวันแรม 8 ค่ำ จะมีพิธีหลู่เตนเหง คือการถวายเทียนพันเล่ม โดยแห่ต้นเทียนไปถวายที่วัด และในวันกอยจ้อด คือวันแรม 8 ค่ำ เป็นวันสุดท้ายของเทศกาลออกพรรษาจะมีพิธีถวายไม้เกี๊ยะ โดยนำฟืนที่มาจากไม้เกี๊ยะ(สนภูเขา) มามัดรวมกันเป็นต้นสูง แล้วนำเข้าขบวนแห่ ประกอบด้วยฟ้อนรูปสัตว์ต่างๆ และเครื่องประดับโคม ไปทำพิธีจุดถวายเป็นพุทธบูชาที่ลานวัด เป็นอันสิ้นสุดเทศกาลออกพรรษาของชาวไทยใหญ่

44726378_1263109227163752_8833772615676985344_n

และยังคงสืบสานงานประเพณีมาจนถึงปัจจุบัน โดยในวันแรกจะมีการทำบุญตักบาตร ตั้งแต่ตี 4 ไปตามถนนสายต่างๆ โดยมีพระภิกษุและสามเณรถึง 200 รูป จากนั้นก็มีกิจกรรมรื่นเริง และสืบฮีตสานฮอย ย้อนรอยออกหว่า โดยจัดนิทรรศกาลประเพณีออกหว่า นำเสนอในเชิงนิทรรศการที่มีชีวิต มีถนนคนเดินย้อนอดีตกาดมั่วครัวฮอมสมัยดั้งเดิมของชาวแม่สะเรียง มีนิทรรศการโคม และมีกิจกรรมบนเวทีกลาง อย่างการแสดงของศิลปิน และการประกวดธิดาออกหว่า

โปสเตอร์-

ในวันสุดท้ายของงานมีการจัดขบวนแห่เทียนเหง คือ การแห่เทียนพันเล่ม ในขบวนจะมี ต่อมก้อม หมากเป้ง ต้นดอก ธูปเทียน สวยดอก ต้นเกี๊ยะ จัดเป็นรูปขบวนพร้อมด้วยสัตว์ต่างๆ เช่น นกกิ่งกะหล่า สิงโต แห่ไปตามถนนสายต่างๆ ใน อ. แม่สะเรียง สว่างไสวไปด้วยแสงเทียนที่สวยงามตระการตา ซึ่งมีที่เดียวในประเทศไทย

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

ประเพณีออกหว่า

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม 2562

จัดพิธีเปิด ณ ลานวัฒนธรรมวัดอุทยารมณ์ (วัดจองสูง) อ. แม่สะเรียง จ. แม่ฮ่องสอน

ขอบคุณ ข้อมูลและภาพถ่าย จากเทศบาลตำบลแม่สะเรียง

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer /Photographer

Webmaster

Webmaster

Relate Place

Coffee

หลบไปจิบกาแฟหอมๆ ที่ ปลีกวิเวก คาเฟ่

ใครมาหัวหินเบื่อคาเฟ่เดิมๆ แล้วไหม วันนี้ นายรอบรู้ นักเดินทาง พาไปแวะเช็คอินกันที่ “ปลีกวิเวก คาเฟ่” คาเฟ่ตึกปูนสีขาวสไตล์มินิมอลบรรยากาศเงียบสงบสมชื่อปลีกวิเวก ใครพร้อมจะมานั่งชิลล์กับเราแล้วล่ะก็…ตามมาเลย

เต้าหู้ดำแม่เล็ก
Local Food

เต้าหู้ดำแม่เล็ก – เจ้าแรก เจ้าเดิม เจ้าอร่อย แห่งโพธาราม

เต้าหู้ดำแม่เล็ก เจ้าแรก เจ้าเดิม เจ้าอร่อย แห่งโพธาราม หากจะพูดถึงอาหารที่เรียกได้ว่าเป็นอาหารที่กินง่าย แถมได้ประโยชน์อีกก็คงจะหนีไม่พ้น “เต้าหู้” เต้าหูทั่วไปที่รู้จักจะมีสีขาว หรือ สีเหลือง แต่ เต้าหู้ดำแม่เล็ก นั้นมีสีดำ!! ซึ่งเป็นเจ้าแรกของอำเภอโพธาราม “นายรอบรู้” ขอพาคุณไปรู้จักและลองชิมว่าเต้าหูดำของร้านนี้จะดำและอร่อยขนาดไหน….. ร้านแม่เล็กเปิดขายยาวนานมากกว่า 50 ปี มีลักษณะภายนอกสีดำ แต่ภายในสีขาวนวล ทำโดยนำเต้าหู้ก้อนไปต้มกับเครื่องสมุนไพร เวลารับประทานจะมีสัมผัสที่อ่อนนุ่ม กัดเข้าไปจะมีน้ำออกมากจากตัวของเต้าหูดำ หอมกลิ่นเครื่องพะโล้ ที่เป็นเช่นนี้เพราะเนื้อเต้าหู้มีความพิเศษคือไม่ใส่แป้ง ทำให้ต้มแล้วเนื้อเต้าหู้นุ่ม ไม่เสียง่าย เก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน

Coffee

กาแฟคนรักษ์สวน หอมอบอวลความใส่ใจ @ราชบุรี

ลองจินตนาการถึงร้านกาแฟที่มีบรรยากาศร่มเย็น มีต้นไม้ใหญ่ช่วยให้ร่มเงา มีสวนสวยให้ผ่อนคลาย มีห้องแอร์เย็นฉ่ำกับมุมถ่ายภาพชิคๆ และมีกลิ่นหอมเย้ายวนใจของกาแฟลอยมาตามลม…

Travel

สีชมพู ดงลาน ภูผาม่าน “เที่ยวบ้านเพื่อน”

ช่วงวันหยุดยาวเข้าพรรษาหน้าฝนผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมทริป “เที่ยวบ้านเพื่อน” ที่อำเภอสีชมพู ภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น โดยคำเชื้อเชิญของพี่สอยอ ไกด์ท้องถิ่นส่วนตัว คำถามแรกที่ตั้งกับตัวเองคือเราจะไปดูอะไรที่ขอนแก่น เมืองนี้มีอะไรให้เที่ยวในเชิงธรรมชาติ พอมาถึงกับต้องว้าวจริง ๆ ความสวยงามที่เราไม่เคยคิดว่าจะมีอยู่ใกล้ๆ บ้าน