เที่ยว Local แบบพิดโลก

ว่ากันว่าเมืองสองแควหรือ จ. พิษณุโลกนั้นมีของดีของเด่นอยู่มาก ทั้งวัดวาอาราม พระพุทธรูปคู่บ้าน เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ยาวนาน ธรรมชาติตระการตา  วันนี้ นายรอบรู้ นักเดินทาง ขอไปพิสูจน์ให้เห็นด้วยตาตัวเองสักหน่อย ว่าพิษณุโลกนั้นมีดีอย่างที่เขาว่าจริงไหม…ถ้าพร้อมแล้วออกเดินทางไปพร้อมๆ กันเลย

รถรางพิษณุโลก-1
รถรางพิษณุโลก-5

นั่งรถรางไหว้พระ ชมเมืองพิษณุโลก

กริ๊งๆๆ  เสียงกระดิ่งจากรถรางดังขึ้นที่บริเวณลานโพธิ์ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเดินทางครั้งนี้

เราเริ่มกันด้วยการนั่งรถรางชมเมือง ที่จากวัดศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ศักการะพระพุทธชินราช พระพุทธรูปคู่เมืองพิษณุโลก ที่ใครมาถึงก็ต้องมากราบไหว้ พาชมบรรยากาศโดยรอบของเมืองพิษณุโลก นั่งรถชมบ้านริมน้ำ พาแวะหอนาฬิกา ถ่ายรูปชิคๆ กันได้ตลอดทาง

หากใครมาพิษณุโลกแล้วไม่รู้ว่าจะเริ่มเที่ยวจากที่ไหน แนะนำว่าให้ลองมานั่งรถรางกันดู เพราะมีการพาเที่ยวแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ร้านอาหาร หรือแลนด์มาร์คต่างๆ ของเมืองพิษณุโลก และยังมีไกด์คอยบรรยายถึงเรื่องราวให้ฟังตลอดการเดินทางอีกด้วย

Info

รถรางชมเมือง

ที่ตั้ง : ต. ในเมือง อ. เมืองพิษณุโลก จ. พิษณุโลก

โทร : 055-287774,081-6801201

เปิด ทุกวัน 09.00น-16.00น

จิราพร-กล้วยตาก-1
จิราพร-กล้วยตาก-4

ชิมกล้วยตาก ของดีเมืองสองแคว

เดินทางต่อเพื่อมาชิมกล้วยตาก สินค้า OTOP ของจังหวัดพิษณุโลก ที่ร้าน Jirapron banana ร้านขายกล้วยตากที่ส่งออกทั้งไทยและต่างประเทศ เคยได้รับรางวัลมาแล้วมากมาย

กล้วยตากของที่นี่ผ่านกรรมวิธีการผลิตที่ปลอดภัยและเป็นขั้นเป็นตอนตั้งแต่คัดพันธ์กล้วย ใช้กล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง กล้วยต้องมีอายุ 110 วัน จึงเหมาะที่จะนำมาทำเป็นกล้วยตาก โดยการนำไปตากใน พาราโบลาโดม ด้วยระยะเวลา 4-5 วัน เพราะจะทำให้ หอม หวาน และนุ่ม

ที่นี่มีกล้วยตากให้เลือกมากมากหลายรสซึ่งมีทั้ง แบบดั้งเดิม เคลือบชาเขียว เคลือบช็อคโกแลต เคลือบสตอเบอรี่ญี่ปุ่น ใครที่มาเที่ยวพิษณุโลกและอยากได้ของฝากไปฝากคนรู้ใจ..ร้านนี้เป็นอีกหนึ่งที่ควรลอง

Info

จิราพร JIRAPORN BANANA

ที่ตั้ง : ต. บางกระทุ่ม อ. บางกระทุ่ม จ. พิษณุโลก

โทร : 088 282 1156, 055 000 143

เปิด : 8.30น. – 17.00น.

วัดห้วยแก้ว-1

ไหว้พระ ชมศาลาไม่สักหลังใหญ่ที่วัดห้วยแก้ว

กินกล้วย แวะซื้อของฝากกันเต็มที่แล้ว เราออกมาไหว้พระกันที่ วัดห้วยแก้ว ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากร้านจิราพรมากนัก ที่นี่มีศาลาไม้สัก ว่ากันว่าเป็นศาลาไม้สักที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีลวดลายแกะสลักลายไทย ตามประตู เสา บานประตูมีการแกะสลักเป็นรูปเทวดา เสาในตัวศาลานั้นได้แกะสลักเป็นรูปนักษัตร และภายในยังมีพระพุทธรูปปรางค์มารวิชัยที่แกะสลักจากไม้สักและไม้ประดู่ทั้งหมด เป็นการแกะสลักที่มีความประณีตและสวยงาม

Info

วัดห้วยแก้ว

ที่ตั้ง : ต. บางกระทุ่ม อ. บางกระทุ่ม จ. พิษณุโลก

ล่องแก่งน้ำเข็ก-1
ล่องแก่งน้ำเข็ก-5

ลงแพยาง ล่องแก่งลำน้ำเข็ก

อีกไฮไลค์หนึ่งของการมาทริปนี้คือ การล่องแก่งลำน้ำเข็ก เป็นการล่องแพยางผ่านแก่งและธารน้ำเข็ก ซึ่งไหลคดเคี้ยวผ่านหมู่บ้าน ไร่นา และธรรมชาติ  แต่ด้วยปีนี้พิษณุโลกประสบปัญหาภัยแล้งจึงทำให้น้ำมีระดับต่ำ น้ำไหลเอื่อยไม่มีความเชี่ยว แต่ก็ยังทำให้พวกเราได้เห็นสวยน้ำ และทิวทัศน์ลองข้างทางอยู่เหมือนกัน

ลำน้ำเข็กเป็นสายน้ำที่ยาวคู่ขนานกับถนนหมายเลข 12 ซึ่งเป็นจุดเด่นของสายน้ำเส้นนี้ เพราะไม่ต้องแบกเรือเดินเข้าไปให้เหนื่อย เวลาล่องแก่งจะมีเสื้อชูชีพ คนคุมทั้งหัวเรือและท้ายเรือ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวแต่ยังคงความสนุกสนาน และท้าทายให้กับนักท่องเที่ยวที่มาล่องแก่งได้ไม่น้อย

ความยาวของการล่องแก่งอยู่ที่ประมาณ 8-10 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับความแรงของน้ำโดยจะใช้เวลาในการล่องประมาณ 2-3 ชั่วโมง ระหว่างทางสามารถชมวิวชมธรรมชาติเป็นระยะๆ แล้วค่อยกลับไปลุยกับแก่งเพิ่มความสนุกกันได้เรื่อยๆ

Info

ล่องแก่งลำน้ำเข็ก

ที่ตั้ง : ต. แก่งโสภา อ. วังทอง จ. พิษณุโลก

โทร : 0-5525-2742 , 0-5525-2743

เปิด : ช่วงฤดูฝนเป็นเวลาที่เหมาะแก่การล่องแก่งที่สุด

บ้านผารังหมี-1

เที่ยวชุมชน สัมผัสวิถีที่บ้านผารังหมี

บ้านผารังรังหมีเป็นหมู่บ้านเล็กๆ เกิดขึ้นจากการอพยพของชาวบ้านจากจังหวัดทางภาคอีสาน เช่น กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ ยโสธร สุรินทร์ และอุบลราชธานีมาตั้งถิ่นฐานอยู่อาศัย ณ ที่แห่งนี้

เดิมทีหมู่บ้านมีชื่อเรียกว่า ผาหลังหมี เพราะมีการพบถ้ำที่มีหมีอาศัย อยู่บนยอดเขาที่ติดกับหมู่บ้าน ซึ่งในปัจจุบันคือที่ตั้งของวัดผารังหมี

ที่นี่มีแพ็คเกจการท่องเที่ยวหมู่โดยตั้งชื่อว่า “นอนค้างบ้านเรา ไม่เหงาแน่นอน” ซึ่งจะให้นักท่องเที่ยวมานอนบ้านเดียวกับชาวบ้าน และใช้ชีวิตกินนอนกับชาวบ้านเลย เรียกได้ว่าเข้าถึงวิถีชุมชนสุดๆ

มาถึงบ้านผารังหมี ก็ต้องมาศักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านกันก่อน เจ้าพ่อร่มขาว นั้นเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือและเคารพบูชา เชื่อว่าทำให้หมู่บ้านสงบสุข ไม่ทะเลาะกัน ในวันช่วงเดือน 6 ขึ้น 6 ค่ำของทุกปีก็จะมีการบวงสรวงกันทั้งหมู่บ้าน

จากนั้นเราเดินทางมาไหว้พระกันต่อที่วัดผารังหมี ซึ่งมีหลวงพ่อเพชรมณี พระปรางค์ไสยาสน์ ที่ใหญ่ที่สุดใน อ. เนินมะปราง และยังมีบันไดสรรค์ ที่ขึ้นไปแล้วมองเห็นวิวที่สวยที่สุดของหมู่บ้านผารังหมีอีกด้วย

บ้านผารังหมี-7

 เสร็จแล้วขึ้นรถรางพาชมหมู่บ้าน ไปชมการเรียนรู้การทำซาลาเปามะม่วง ที่หมู่ 12 บ้านคลองซับรัง พาชมถ้ำต่างๆ ตกเย็นจะพาไปชมค้างคาวออกหากินที่บ้านมุง และค่อยกลับมาพักผ่อนที่โฮมสเตย์

บ้านผารังหมี-12

ตื่นตอนเช้ามาร่วมใส่บาตรกับเจ้าของบ้าน สัมผัสวิถีชีวิตอันเรียบง่ายของคนบ้านผารังหมี และรับอากาศบริสุทธิ์ก่อนจะไปทานอาหารเช้า

หลังจากนั้นก็ไปชมการทอเสื่อกก และการทอผ้า  ลายผ้าทอที่เป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้านคือ ลายช่อมะปรางซึ่งเป็นลายประจำ อ. เนินมะปราง และลายมะม่วงที่เป็นลายประจำของหมู่บ้านผารังหมี ส่วนเสื่อกกจะมีลายที่คิดค้นขึ้นมาเองของหมู่บ้าน คือ ลายขิด ขอใหญ่ ดอกแก้ว เรณู และเขึ้ยวหมาตาย มีความสวยงามและความคงทน ซื้อไว้ไม่เสียหายแน่นอน

Info

บ้านผารังหมี

ที่ตั้ง : ต. บ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก อ. เนินมะปราง จ. พิษณุโลก

โทร : 089-2690301, 063-1566495, 081-3628532

พิพิธภัณฑ์จ่าทวี-1

ชมของเก่าเล่าความหลังที่บ้านจ่าทวี

หลังจากออกจากบ้านผารังหมี เราได้มีโอกาสแวะชมพิพิธภัณฑ์จากชีวิต ของจ่าทวี ซึ่งเกิดจากน้ำพักน้ำแรงของ ลุงจ่า หรือจ่าสิบเอกทวี บูรณเขตต์ ที่ไปซื้อเครื่องใช้ต่างๆ ของชาวบ้านมาเก็บสะสมเป็นจำนวนมาก โดยจะเน้นไปที่ข้าวของที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว จนเกิดมาเป็นพิพิธภัณฑ์ตั้งแต่ปี 2526 จนถึงปัจจุบัน

ภายในพิพิธภัณฑ์ แบ่งเป็น 5 ส่วน โดยส่วนแรกจะเป็นส่วนของร้านค้าของที่ระลึกและส่วนจัดแสดงพันธุ์ปลาท้องถิ่นของพิษณุโลก ส่วนที่สองเป็นส่วนจัดแสดงรูปภาพประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของพิษณุโลก ส่วนที่สามจะมี 2 ชั้น เป็นส่วนของข้าวของเครื่องใช้ของชาวบ้าน มีการจำลองบางมุมของบ้าน เช่น ครัวไฟ (ห้องครัว) พาไล (พื้นที่ใช้สอยสารพัดประโยนช์) เรือนอยู่ไฟหลังคลอดบุตร เป็นต้น ว่วนที่สี่นั้นเป็นส่วนจัดแสดงนิทรรศการชาวโช่ง (ลาวโช่ง หรือ ไทยทรงดำ) และสุดท้านคือ ส่วนจัดแสดงเทิดพระเกียรติฯ และหอเกียรติยศของจ่าทวี

Info

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน จ่าทวี จังหวัดพิษณุโลก

ที่ตั้ง : ถ. วิสุทธิ์กษัตริย์ ต. ในเมือง อ. เมืองพิษณุโลก จ. พิษณุโลก

โทร : 055 212 749

เปิด : ทุกวัน 08.30น.-16.30น

ศูนย์ประวัติศาสตร์พระราชวังจันทร์-4
ศูนย์ประวัติศาสตร์พระราชวังจันทร์-3

ย้อนรอยประวัติศาสตร์ที่พระราชวังจันทร์

ที่สุดท้ายที่เราได้แวะมาชมคือ ศูนย์ประวัติศาสตร์พระราชวังจันทร์ ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของพระราชวังจันทร์เป็นพิพิธภัณฑ์เป็นบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของ จ. พิษณุโลกและสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ศูนย์ประวัติศาสตร์พระราชวังจันทร์เกิดจากการร่วมมือของ กรมศิลปากร, มูลนิธิเย็นศิระเพราะพระบริบาล, บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด, และ จ. พิษณุโลก ส่งเสริมการศึกษาและการท่องเที่ยว แสดงเรื่องราวประวัติศาสตร์ของเมืองพิษณุโลก พระราชวังจันทน์ และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวร

ภายในพิพิธภัณฑ์จะแบ่งเป็นห้องๆ ตามลำดับ โดยจัดสัดส่วนเป็น ห้องประวัติศาสตร์สำคัญของเมืองพิษณุโลก ที่ตั้งอยู่สองฝั่งแม่น้ำน่านและภูมิศาสตร์ของจังหวัด  ห้องประวัติศาสตร์ 9 ศตวรรษ ตั้งแต่กำเนิดเมืองสองแควจนถึงปัจจบัน ห้องศิลปกรรมและงานช่างหลวงของพิษณุโลก เช่น พระพุทธชินราช ประติมากรรมพระอัฏฐารสขนาดย่อส่วน วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร วัดเจดีย์ยอดทอง เป็นต้น และยังมีการจำลองวัตถุโบราณชิ้นสำคัญๆ เอาไว้ ห้องจัดแสดงวีรกรรมของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและมีการจำลอง พระมาลาเบี่ยง พระแสงปืนต้นข้ามแม่น้ำสะโตง พระแสงคาบค่าย และพระแสงของง้าวพลพ่าย และที่สำคัญมี พระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นต้น

ใครที่สนใจประวัติศาสตร์ของเมืองพิษณุโลกและตำนานสมเด็จพระนเรศวรที่นี่มีคำตอบให้นักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

Info

ศูนย์ประวัติศาสตร์พระราชวังจันทร์

ที่ตั้ง : ถ. วังจันทน์ ต. ในเมือง อ. เมืองพิษณุโลก จ. พิษณุโลก

โทร : 055 247 304

เปิด : ทุกวัน 09.00-16.00 น เข้าชมฟรี

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

ธีรพงษ์ ผลบุญ

ธีรพงษ์ ผลบุญ

Relate Place

Travel

ขมิ้นดี เครื่องแกงดี ที่บ้านเขาตำหนอน ทับปุด พังงา

บ้านเขาตำหนอน ตำบลถ้ำทองหลาง อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา เป็นสถานที่ที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดพังงาเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีขมิ้นที่ขึ้นชื่อ เป็นที่ยอมรับถึงความมีคุณภาพและปลอดภัยไร้สารเคมี

Travel

นั่งรถรางชั่วโมงเดียว เที่ยวเมืองเก่าน่าน

แม้เวียงเก่าเมืองน่าน จะมีอาณาเขตไม่ใหญ่โต แต่จะให้เที่ยวให้จบครบทุกที่ก็คงจะยาก ยิ่งใครที่เพิ่งเคยมาถ้ามัวแต่เสียเวลาขับรถ คงไปได้ไม่กี่แห่ง เทศบาลเมืองน่านจึงเอาใจนักท่องเที่ยวที่สนใจแอ่วเวียงน่าน ด้วยการจัดบริการรถรางวิ่งรอบเมืองเก่า พร้อมมัคคุเทศก์อธิบายไปตามเส้นทาง

tips travelers

เหตุไฉน ‘คิวปิด’ จึงอยู่ในวัด?

ลำปางได้ชื่อว่ามีวัดศิลปะพม่ามากที่สุดในประเทศไทย  นับเนื่องจากสมัยรัชกาลที่ 5 เมืองลำปางอันอุดมไปด้วยไม้สักจำนวนมหาศาล  เป็นที่หมายปองของบริษัทค้าไม้ต่างชาติซึ่งเป็นเจ้าอาณานิคมดินแดนต่างๆรอบๆสยามประเทศอยู่ในขณะนั้น ได้เข้ามาขอสัมปทานค้าไม้จากราชสำนักสยามที่กรุงเทพฯ เข้าทำอุตสาหกรรมไม้ในเขตเมืองลำปาง

News

เข้าพักกับ วนาเบลล์ เอ ลักซ์ซูรี่ คอลเลคชั่น รีสอร์ท เกาะสมุย รับสิทธิทริปท่องเที่ยวไป-กลับเกาะมัดสุมฟรี!

วนาเบลล์ได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งในรีสอร์ทชั้นนำที่มีจำนวนเพียง 1% ของโรงแรมทั้งหมดทั่วโลก ในกลุ่มโรงแรมหรูที่ดีที่สุด (Best Luxury Hotels) ทางรีสอร์ทจึงขอมอบสิทธิพิเศษทริปไป-กลับเกาะมัดสุมฟรี! สำหรับผู้ที่เข้าพักระหว่างวันที่ 17 มีนาคม ถึง 30 มิถุนายน พ.ศ.2564