เยือนบ้าน “ครูมนตรี ตราโมท” ศิลปิน 5 แผ่นดินสยาม

เสียงขิมบรรเลงเพลงไทยเดิมที่ดังมาจากศาลา หน้าบ้านไม้หลังเก่า “บ้านโสมส่องแสง” ทำให้หวนนึกถึงบทเพลงจากครูมนตรี ตราโมท ศิลปินแห่งชาติสาขาดุริยางคศิลป์ ศิลปิน 5 แผ่นดินที่แต่งเพลงกว่า 200 บทเพลง

ชื่อบ้านโสมส่องแสงมีที่มาจากบทเพลง “โสมส่องแสง” ที่ท่านประพันธ์ขึ้น  รอบๆ บ้านเต็มไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ มีแสงแดดส่องรำไร  เสียงดนตรีไทยที่ได้ยินเบาๆ ทำให้รู้สึกอบอุ่นผ่อนคลาย ทั้งเชื้อเชิญให้เราก้าวเดินเข้าสู่บ้านซึ่งจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ด้วย

บ้านครูมนตรี-ตราโมท-2

ตัวบ้านเป็นบ้านไม้สองชั้น ภายนอกเป็นสีของเนื้อไม้ โดยมีประตูหน้าต่างทาสีขาว ส่วนภายในบ้านชั้นบนนั้นทาสีขาว จัดวางของใช้ของท่านไว้ทั้งในห้องทำงาน ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ไปจนถึงห้องพระ เพื่อให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสกับบรรยากาศของบ้านหลังนี้ครั้งที่ครูมนตรียังมีชีวิตอยู่

บ้านครูมนตรี-ตราโมท-5

ชั้นล่างเป็นห้องเล็กๆ จัดแสดงนิทรรศการผลงานการประพันธ์เพลงฉบับจริงที่ครูเขียนขึ้นมากมายหลายเพลง รวมทั้งโต๊ะทำงานของท่านด้วย

ที่นี่ยังเปิดสอนดนตรีไทยให้คนทุกวัย บางวันจึงมีลูกศิษย์ทั้งเด็กและผู้ใหญ่มานั่งต่อเพลงอยู่ไม่ขาดสาย  ผู้ปกครองบางคนมานั่งรอลูกเรียนแล้วอยากฟื้นความหลัง ก็ขอเรียนไปพร้อมกับลูกด้วย

บ้านโสมส่องแสง หรือพิพิธภัณฑ์บ้านครูมนตรี ตราโมท นับเป็นแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมไทยอย่างแท้จริง โดยเฉพาะผู้ที่รักและชื่นชอบดนตรีไทยน่าแวะมาเยี่ยมชมเป็นอย่างยิ่ง

บ้านครูมนตรี-ตราโมท-10

ครูมนตรี ตราโมท เกิดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2443 ในสมัยรัชกาลที่ 5  เดิมชื่อ “บุญธรรม” ต่อมามีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องการตั้งชื่อบุคคล ท่านจึงเปลี่ยนชื่อเป็น “มนตรี”  ส่วนนามสกุล “ตราโมท” พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าคำรบ หรือหม่อมเจ้าคำรบ ปราโมช เป็นผู้ประทานให้ มีสำเนียงล้อกับนามสกุล “ปราโมช” ของพระองค์

ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคกลาง

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

Info

บ้านครูมนตรี ตราโมท

ที่ตั้ง : ซอย 3 แยก 4 ถ. ติวานนท์ ต. ตลาดขวัญ อ. เมือง จ. นนทบุรี

เปิด : 09.00-17.00 น. (กรุณาโทรฯ นัดล่วงหน้า)

โทร. 0-2968-9498, 08-1645-5445

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

ธีรพงษ์ ผลบุญ

ธีรพงษ์ ผลบุญ

Photographer

ธีรพงษ์ ผลบุญ

ธีรพงษ์ ผลบุญ

อภิสิทธิ์ บุญชู

อภิสิทธิ์ บุญชู

Relate Place

Travel

สายบุรี ไม่สายที่จะรู้จัก

สายบุรีเป็นอำเภอเก่าแก่ของจังหวัดปัตตานี ในอดีตเมื่อ พ.ศ. ๒๔๒๘ มีฐานะเป็นเมืองหนึ่งในจำนวน ๗ หัวเมือง เรียกว่า “เมืองสายบุรี” มาถึง พ.ศ. ๒๔๔๔ ได้รับยกฐานะเป็นจังหวัดขึ้นกับมณฑลปัตตานี เรียกว่า “จังหวัดสายบุรี” แต่พอถึง พ.ศ. ๒๔๗๕ ก็ลดฐานะเป็นอำเภอขึ้นกับจังหวัดปัตตานี เรียกว่า “อำเภอสายบุรี”

Shopping

ตลาดหัวปลี….มากี่ทีก็หลงรัก

“ตลาดหัวปลียินดีต้อนรับ” คำกล่าวทักทายแสนเป็นมิตรยังติดหู คำธรรมดาที่ได้ยินทั่วไปแต่หากได้ฟังพร้อมสีหน้าเปี่ยมล้นด้วยรอยยิ้มเเสนหวานของพ่อค้าแม่ขายที่นี่แล้วกลับอบอุ่นชวนให้อยากกลับไปอีกครั้ง

Travel

เที่ยวเมืองรองต้อง เพชรบูรณ์

วันนี้ “นายรอบรู้” มีอีกหนึ่งเมืองรองอย่างเพชรบูรณ์ เมืองท่องเที่ยวสุดคูลทางภาคเหนือของเรานี่เอง ใครที่เคยไปสัมผัสเพชรบูรณ์คงทราบดีว่า ที่นี่มีที่เที่ยวมากมายไปกับแล้วอยากไปอีก แต่หากใครที่ยังไม่เคยไป เรามี 8 ที่เที่ยวแนะนำ ให้คุณได้วางแผนไปเที่ยวเพชรบูรณ์กันวันหยุดพักผ่อนนี้ ถ้าพร้อมแล้วเดินทางไปพร้อมๆ กันได้เลย….

News

ลำปัง ลำปาง Festival 2022

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “เทศกาลประดับไฟ Aqua Lumina มหัศจรรย์แสงเรืองรองจากท้องทะเลอันดามัน” ใน 3 จังหวัดภาคใต้ กระบี่ ภูเก็ต และพังงา เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และกระตุ้นการท่องเที่ยว สร้างมาตรฐานด้านความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ โดยงานเทศกาลประดับไฟในครั้งนี้จะมีขึ้นระหว่างเดือน 14 พฤษภาคม – 12 มิถุนายน 2565