เที่ยวลำพูน เมืองเล็กๆที่เขาเล่าว่า...

เที่ยวลำพูน เมืองเล็กๆที่เขาเล่าว่า…>>> ใครจะรู้ว่าเมืองลำพูนอบอวนด้วยตำนานความเชื่อที่เขาเล่าขานกันมานานนับพันปี ในช่วงครบรอบวาระที่เป็นฤกษ์มงคล ควรหาโอกาศไปเที่ยวเมืองลำพูนและสักการะสิ่งศักดิ์ประจำเมืองลำพูนกันสักครั้ง “นายรอบรู้” ต้องขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่และสายการบิน Bangkok Airway ที่พาเที่ยวเชียงใหม่และแวะมาสัมผัสเมืองลำพูน หนึ่งในสิบสองเมืองต้องห้ามพลาดพลัสของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เรามาดูกันว่าเมืองลำพูนมีอะไรที่เขาเล่ากันบ้าง

1. พระธาตุหริภุญไชย

เขาเล่าว่า… ใครไปใครมาก็ก็ต้องมาที่นี้วัดพระธาตุหริภุญชัยตั้งอยู่ใจกลางเมือง สร้างขึ้นราวพันปีก่อน เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุเป็นหลักเมืองสำคัญของอาณาจักรหริภัญไชย ได้รับการบูรณะหลายครั้ง ตามความเชื่อของล้านนาเขาเล่าว่าพระธาตุหริภุญไชยเป็นที่สิ่งสถิตดวงวิญญาณก่อนเข้ามาในครรภ์ของมารดา และเมื่อตายแล้ววิญญาณก็จะเข้ากลับมาสิ่งสถิตที่พระธาตุฯอีกครั้ง โดยเฉพาะคนที่เกิดปีระกา การครบรอบช่วงอายุจึงช่วงเวลาที่ดีที่จะมาสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

2. พระรอด เขาเล่าว่า…

ถัดมาเป็นวัดมหาวัน ที่นี้โด่งดังเรื่องพระรอด จากกการสันนิษฐานว่าวัดนนี้พระนางจามเทวีสร้างขึ้นเพื่อประดิษฐานพระรอดหลวงที่อัญเชิญมาจากเมืองละโว้และให้พระสงฆ์ที่นิมมนต์จำพรรษาได้ด้วย แม้วัดจะไม่เหลือเค้าเดิมเมืองพันปีที่แล้ว แต่พระรอดหลวงก็ยังประดิษฐานในวิหารของวัด ตามตำนานพระสุเทวะฤาษีและพระสุกกทันตฤาษีได้สร้งพระรอด พระคงถวายพระนาวจามเทวีเพื่อป้องกันภัยอันตราย โดยบรรจุไว้ในกู่หรือเจดีย์วัดมหาวัน เขาเล่ากันว่าในปี 2400 ก่อนที่พระรอดจะนิยมในหมุ่คนเล่นพระเครื่อง พระรอดได้กระจัดกระจายอยู่ทั่ววัดมหาวันเนื่องจากมีการรื้อกู่หลังวิหารเพื่อนำเศษอิฐและดินไปถมพื้นที่ภายในวัด จนกระทั่ง 20 ปีที่ผ่านพระรอดได้โด่งดัง ผู้คนแห่มาเก็บขุดพระรอดในบริเวณวัด บางคนยังขุดดินที่เคยนำมาถมพื้ที่วัดไปปลุกเสกด้วย คนลำพูนจึงมักติดตลกว่า “มาที่วัดมหาวันไม่ได้เหยียบพื้นดินหรอก เพราะเขาขุดไปทำพระรอดกันหมดแล้ว”

3. พระนางจามเทวี

เขาเล่าว่า… อนุสาวรีย์พระนางจามเทวีตั้งอยู่ทางทิศใต้และหันพระพักตร์ทางใต้ด้วยเพราะผู้สร้างเห็นว่าพระนางเสด็จมาจากเมืองละโว้ที่อยู่ทางตอนใต้ ตามตำนานชินกาลมาลีปกรณ์ได้กล่าวว่าพระนางเป็นผุ้นำวัฒนธรรมและวิทยากาของศิลปทราวดีมายังเมืองหริภุญชัยทำให้เติบโตเป็นอาณาจักรหนึ่งในลุ่มแม่น้ำปิง ก่อนที่พญาเม็งรายจะเข้ามาตีแล้วผนวกเข้าไปสู่อาณาจักรล้านนา เขาเล่ากันว่า…ใครมาสักการะพระนางจามเทวีอย่าขอเรื่องเกี่ยวกับความรัก แต่ให้ขอบุตร คนลำพูนบอกว่าจะสมหวัง

 4. วัดจามเทวี

เขาเล่าว่า… วัดนี้ตามตำนานเชื่อว่าสร้างขึ้นโดยโอรสของพระนางจามเทวีเพื่อถวายพระเพลิงและบรรจุอัฐิธาตุของพระมารดา บาคนเชื่อว่าพระนางจามเทวีทรงสละราชสมบัติแล้วมาออกบวชที่นี้ มีเจดีย์ทรงเหลี่ยม หรือเจดีย์สุวรรณจังโกฏ เรียกสั้นว่า เจดีย์กู่กุด เพราะส่วนยอดเจดีย์หายไป สร้างขึ้นราวหนึ่งพันปีก่อน ถือเป็นศิลปกรรมของหริภุญไชยแล้วทีเดียว เขาเล่าว่า…ที่วัดจามเทวีมีเจดีย์ที่บรรจุอัฐิธาตุของครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ตั้งอยู่หน้าของอาคารไม้สองชั้นซึ่งจัดแสดงภาพของครูบาศรีวิชัย บางภาพหาดูยาก ครูบาศรีวิชัยมาพำนักรักษาสุขภาพอยู่หลายปีพร้อมกับบูรณะวัดนี้เป็นวัดสุดท้ายก่อนจะละสังขารไป วัดนี้จึงเป็นสถานที่ณาปณกิจร่างอันละสังขารของครูบาศรีวิชัย

5. กู่ช้าง กู่ม้า

เขาเล่าว่า…. กู่ช้างกู่ม้าตั้งอยุ่ในบริเวณแต่ยังมีกู่ไก่กู่แมวอีกด้วย กู่ช้างเป็นเจดียฺทรงแปลกเป็นทรงกรอกยอดมน บรรจุซากช้างคู่บารมีของพระมหันตยศ โอรสของพระนางจามทเวี ชื่อว่าปู่ก่ำงาเขียว ล่ำลือว่ามีฤทธิ์เดชมาก ส่วนงานั้นเอาไปเก็บไว้ในเจดีย์สุวรรณจังโกฏที่วัดจามเทวี ส่วนข้างเป็นกู่ม้า ชาวลำพูนให้กสารนับถือมจากสร้างศาลเจ้าพ่อกู่ช้างขึ้นมา เขาเล่าว่า ถ้าใครได้ไปสักการะกู่ช้างกู่ม้าแล้วไปลอดท้องของรูปปั้นช้างปุ่ก่ำงาเขียวแล้วจะได้รับพระแห่งชัยชนะศึกการแข่งขันทั้งในเรื่องเรียน การทำงานและการดำเนินชีวิต

6.วัดพระยืน

เขาเล่าว่า เป็นวัดเก่าแก่ของเมืองลำพูน ได้รับการบูรณะหลายครั้งแล้ว แต่ครั้งที่สำคัญคือในครั้งที่พระเจ้ากือนา นิมนต์พระสุมนเถระจากสุโขทัยมาจำพรรษาที่วัดเมื่อ พ.ศ. 1913 สร้างเจดีย์ทรงปราสาทซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปยืนสี่ทิศ เขาเล่าว่า… เจดีย์ทรงปราสาทนี้ได้รับอิทธิพลมาจากอนันทเจดีย์ในเมืองพุกามของพม่า

ขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่และสายการบิน Bangkok Airway

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ โทร.0-5324-8604-5 สอบถามเที่ยวบินไปเชียงใหมกับสายการบิน Bangkok airway ได้ที่ 1777 หรือ http://www.bangkokair.com

Relate Place

News

ททท. เปิดตัว “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

ททท. เปิดตัวกิจกรรมสุดว้าว ภายใต้ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ตรงใจนักท่องเที่ยว

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร
News

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

News

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา

ททท. ร่วมกับหอการค้าไทย เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ สู่การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน