โอ้เอ๋ว ของหวานเมืองภูเก็ต

หลายคนคงสงสัยว่า เอ๊ะ! นี่มันฤดูอะไรกันหว่า อากาศมันช่างร้อนเหลือหลายสลับกับฝนตกบ้างเป็นบางวันจนร่างกายปรับตัวไม่ถูกแล้ว เอาน่า…แม้ว่าฤดูกาลจะสับสนไปบ้างแต่เราก็อย่าสับสนไปตามฤดูกาลแล้วกัน ร้อนๆ อย่างนี้หาของกินชื่นใจช่วยให้ร่างกายสดชื่นกันดีกว่า

หลังจากไปลันล้าที่เมืองภูเก็ตมา นอกจากบ้านเมืองที่สวยงามไปด้วยตึกเก่ามากมายจนทำให้ตื่นตาตื่นใจ ยังไปตระเวนกินอาหารพื้นเมืองมาด้วย โดยเฉพาะของกินแก้กระหายคลายร้อนอย่าง “โอ้เอ๋ว” ของหวานที่หากินได้เฉพาะในภูเก็ตเท่านั้น ดูเผินๆ หน้าตาก็เหมือนวุ้นบ้านเรานั่นเอง แต่ว่าไม่ใช่

วิธีทำนำเมล็ดโอวเอ๋ว (ลักษณะคล้ายกับเม็ดแมงลัก) มาแช่น้ำแล้วเลือกเอาเฉพาะเมือกมาใส่เจี่ยกอ ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญที่ทำให้โอวเอ๋วจับตัวเป็นก้อนคล้ายวุ้น ใส่กล้วยน้ำว้านิดหน่อยเพื่อดับกลิ่นของโอวเอ๋ว เวลากินใส่น้ำแข็งใสและน้ำหวานสีแดง ใครชอบถั่วแดงหรือเฉาก๊วยก็ใส่เพิ่มกันได้ รสชาติหวานหอมชื่นใจเลยทีเดียว ที่สำคัญโอวเอ๋วยังมีสรรพคุณแก้ร้อนในกระหายน้ำได้อีกด้วย

ร้านเก่าแก่ดั้งเดิมก็คือร้านโอ้เอ๋วแป๊ะเอ้ง อีกร้านก็คือโอ้เอ๋วโกโรจน์ ทั้งสองร้านตั้งอยู่ติดกันในซอยสุ่นอุทิศ ย้ำว่าในซอยสุ่นอุทิศนะจ๊ะ  ส่วนใครอยากไปกินก็ต้องไปช่วงสายไปกันแต่เช้าอดกินแน่นอน อย่างวันที่ไปเนี่ยร้านแป๊ะเอ้งเค้ายังไม่เปิดเลยได้ชิมร้านโกโรจน์ คนเยอะแยะมากมายมาสั่งไม่ขาดสายทั้งกลับบ้านและนั่งกินที่ร้าน

ใครจะกินแต่โอ้เอ๋วเปล่าๆ หรือใส่ถั่วแดง เฉาก๊วยลงไปด้วยก็ไม่ว่ากัน คำแรกที่ได้กินรู้สึกถึงความสดชื่นขึ้นมาทันทีเพราะอากาศกำลังร้อนได้ที่ หอม หวาน เย็น อร่อยๆ จนต้องสั่งอีกถ้วย สอบสวนเจ้าของร้านเค้าขายมานมนานกาเลนับสิบๆ ปี ตีคู่มากับแป๊ะเอ้งกันเลยทีเดียว

ไปภูเก็ตอย่าลืมแวะกินโอ้เอ๋วคลายร้อนกันนะ…

Relate Place

ททท. เปิดตัว “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

ททท. เปิดตัวกิจกรรมสุดว้าว ภายใต้ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ตรงใจนักท่องเที่ยว

Read More »
เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

Read More »

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา

ททท. ร่วมกับหอการค้าไทย เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ สู่การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน

Read More »