นิทรรศการเมืองเปลี่ยนแปลง URBAN IN PROGRESS

“เมืองเปลี่ยนแปลง” เป็นโครงการศิลปะร่วมสมัยที่สำรวจทักษะการปรับตัวรับมือวิกฤตต่าง ๆ และการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของพลเมืองอย่างเท่าเทียม ผ่านการทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมรอบตัว สู่การสร้างความตระหนักรู้แก่ประชากรในการคิด วิเคราะห์ มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โครงการครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหลากหลายภาคส่วน อาทิ ศิลปิน นักวิชาการ สถาปนิก นักอนุรักษ์ และนักสร้างสรรค์ นำเสนอแนวคิดและมุมมองที่แตกต่างจากประสบการณ์ตรง สื่อสารถึงประเด็นเกี่ยวกับเมือง ชุมชน นโยบายสาธารณะเพื่ออนาคต ตลอดจนการปรับตัวของพลเมืองกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอนาคต 

นอกจากนี้ ยังสร้างความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ในการระดมความคิดเกี่ยวกับปรากฏการณ์หรือเหตุการณ์ปัจจุบัน อาทิ กรุงเทพมหานคร มูลนิธินโยบายสาธารณะไทย วัน แบงค็อก ศูนย์วิจัยอนาคตศึกษา สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) สถาบันออกแบบอนาคตแห่งประเทศไทย (FIT) กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน มูลนิธิรักษ์ไม้ใหญ่ วี พาร์ค และมูลนิธิความคิดสร้างสรรค์เพื่อรับมือภัยพิบัติ อันเป็นกลไกสำคัญผลักดันความร่วมมือให้เกิดนโยบายการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนสู่อนาคต

ทั้งนี้ “เมืองเปลี่ยนแปลง” ประกอบด้วย 2 นิทรรศการที่นำเสนอประเด็นของเมืองในมุมมองที่แตกต่างกัน
ได้แก่ นิทรรศการ “ปรับตัว เปลี่ยนแปลง (CITY ADAPTATION Lab!)” และนิทรรศการ “กรุงเทพเปลี่ยนแปลง (PARADISE LOST)”

เมืองเปลี่ยนแปลง13

ชมนิทรรศการผ่าน VR Tour : คลิก

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

WebMaster

WebMaster

Relate Place

Eat

ครัวมะฉ๊ะซีฟู้ด..สดอร่อยราคาเหมาจ่าย

“นายรอบรู้” ขอพาลงใต้ไปสัมผัสวิถีชาวเล ที่หมู่บ้านท่องเที่ยวโฮมสเตย์ชุมชนบ้านบางพัฒน์ จ. พังงา ที่นี่ถือเป็นแหล่งอาหารทะเลสดรสเด็ด ที่มีความโดดเด่นในเรื่องราคาแบบเหมาจ่าย คือ ถ้ามาเพียง 2 คน จ่ายแค่คนละ 300 บาทจะได้เมนูซีฟู้ดจัดเต็ม 5 เมนู ถ้ามา 3 คน จ่ายคนละ 300 บาทจะได้ถึงได้ 7 เมนู และถ้ามา 4 คนขึ้นไป จ่ายเพียงคนละ 250 บาท จัดเต็ม 7 เมนูซีฟู้ด ที่เลือกได้ทุกอย่างตามชอบ รับรองอร่อยจุใจแบบหาที่ไหนไม่ได้ ที่สำคัญอร่อยเลิศทุกเมนู

Travel

Cocoa Valley ให้ความหวานเติมชีวิตให้สดใส

ได้ยินข่าวมาสักพักใหญ่แล้วว่าปัจจุบันเมืองไทยเป็นแหล่งปลูกโกโก้คุณภาพดี วันนี้มีโอกาสดีได้มาเยือน Cocoa ValleyResort ที่ไม่เพียงเป็นแหล่งปลูกโกโก้อินทรีย์ที่มีคุณภาพเท่านั้น ที่นี่ยังแปรรูปโกโก้จนเป็นช็อคโกแลตแสนอร่อย แล้วยังมีคาเฟ่แสนน่ารักๆ เสิร์ฟเมนูหวานหอมจากช็อคโกแลตหลากหลายเมนู

Travel

เฉลิมหล้ากราฟฟิตี้

กราฟฟิตี้ ภาพวาดตามกำแพง ถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ไร้ระเบียบ ทำลายของสาธารณะ และสกปรกรุงรังในสายตาคนไทยมานาน จนทำให้มีเราอคติกับศิลปะรูปแบบนี้ แต่มีชุมชนหนึ่งใกล้ๆ สยามล้มความคิดนี้และเปิดให้นักเขียนกราฟฟิตี้เข้ามาสร้างสรรค์ผลงาน

Eat

ติ่มซำนักร้อง

ตรัง : เอ๋…ทำไมต้องชื่อ “ติ่มซำนักร้อง” คิดพลางต้องรีบหาที่นั่ง ไม่อย่างนั้นจะไม่เหลือโต๊ะว่าง นั่งปุ๊บพนักงานเสิร์ฟก็ลำเลียงติ่มซำมาวาง…วาง…วางปั๊บ นับไปนับมาทั้งของนึ่งของทอดรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 20 อย่าง!!!