สุสานหอย เกิดขึ้นมาได้อย่างไร?

รู้ไหมว่า สุสานหอย เกิดขึ้นมาได้อย่างไร? เคยสังเกตุไหมเวลาเราไปสุสานหอยทางภาคใต้ โดยเฉพาะ จ. สตูล และ กระบี่ เราจะได้พบสุสานหอยล้านปีสุสานพวกนี้เกิดจากอะไร?

เมื่อ 30 – 40 ล้านปีมาแล้ว พื้นที่ชายฝั่งทางภาคใต้มีลักษณะภูมิประเทศเป็นที่ลุ่ม มีหนองน้ำใหญ่ สภาพแวดล้อมเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะหอยขมน้ำจืด

เมื่อเวลาผ่านไป สภาพแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลง พืชและสัตว์ล้มตายลงตามวงจรชีวิต เกิดการสะสมและทับถมกัน อีกนับล้านปีต่อมาก็เกิดเป็นชั้นหินแข็งตามกระบวนการทางธรณีวิทยา ซากหอยกลายเป็นฟอสซิลหรือซากดึกดำบรรพ์ ส่วนซากพืชกลายเป็นถ่านหินลิกไนต์ซึ่งอยู่ชั้นล่างซากหอยอีกที ต่อมาเปลือกโลกและสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้พื้นที่บริเวณบ้านแหลมโพธิ์ถูกยกตัวสูงขึ้นเป็นที่ดอน จนเมื่อ 10,000-6,000 ปีที่ผ่านมาเกิดปรากฏการณ์ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นทั่วโลก แล้วลดระดับลงมาเรื่อยๆ ทำให้บริเวณสุสานหอยกลายเป็นพื้นที่ชายฝั่งทะเลดังเช่นปัจจุบัน

Writer / Photographer

Webmaster

Webmaster

Relate Place

Eat

ราดหน้าจัดหนักที่ “ร้านนำรส”

หิวมาจากไหน ก็อิ่มทุกรายเมื่อสั่งราดหน้าจัดหนักที่ “ร้านนำรส” ยิ่งมาในช่วงกลางวันในร้านแทบไม่มีที่นั่ง บางวันต้องเข้าคิวกันซื้อเลยทีเดียวไม่ว่าข้างนอกจะแดดร้อนแค้ไหนก็ไม่หวั่น ถ้าคิดว่าประโยคข้างต้นเป็นคำโฆษณาชวนเชื่อ คุณคิดผิดเพราะนายรอบรู้พิสูจน์มาด้วยตาของตัวเอง

Travel

คนเพชรบุรี วิถีตาลโตนด

เวลาเดินทางลงใต้ ผ่านเพชรบุรีทีไรมองลอดหน้าต่างออกไปก็เห็นต้นตาลโตนดอยู่ริมคันนาตามรายทางตลอด เป็นเรื่องดีที่ทริปนี้ นายรอบรู้ได้มีโอกาสไปชมป่าและสวนตาล เพชรบุรี จังหวัดที่มีต้นตาลมากที่สุดในประเทศไทย พร้อมได้เรียนรู้วิถีชีวิตคนเมืองเพชรบุรีจนถึงถิ่น

News

วนาเบลล์ รีสอร์ท เกาะสมุย เสนอ “แพ็กเกจ ลองสเตย์”

เข้าพักระยะยาวในห้องสวีทพร้อมสระส่วนตัวสุดหรู บนชายหาดอันสวยงามและเงียบสงบ พร้อมสิทธิพิเศษมากมาย
รีสอร์ตได้รับการจัดอันดับให้ติดหนึ่งในรีสอร์ตชั้นนำที่มีจำนวนเพียง 1% ของโรงแรมทั้งหมดทั่วโลก ในกลุ่มโรงแรมหรูที่ดีที่สุด (Best Luxury), โรงแรมที่ให้บริการที่ดีที่สุด (Best Service) และ โรงแรมที่โรแมนติกที่สุด (Best Romance) โดย TripAdvisor