พระนอนสอนอะไร

ใครเที่ยววัดบ่อยๆ คงสังเกตเห็นว่าพระประธานในอุโบสถวิหารที่เราเข้าไปกราบขอพรกันนั้น นอกจากจะเป็นพระพุทธรูปนั่งในปางต่างๆ แล้ว ก็ยังมีพระนอนอยู่ด้วย

คติการสร้างพระพุทธรูปปางไสยาสน์หรือปางปรินิพพานนั้น เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้รำลึกถึงการเสด็จปรินิพพานขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ขณะเดียวกันก็เพื่อเป็นอนุสติเตือนใจให้ดำรงตนอยู่ในความไม่ประมาท สังขารทั้งหลายเป็นสิ่งไม่เที่ยง แม้กระทั่งพระพุทธองค์ก็ยังเลี่ยงไม่พ้น

การสร้างพระนอนส่วนใหญ่มักอยู่ในท่าตะแคงขวา ในท่านอนของราชสีห์ (สีหไสยา เป็นท่านอนที่ให้กำหนดจิตให้ตื่นในเวลาที่ต้องการ) หลับพระเนตร พระเศียรหันไปทางทิศเหนือ หนุนพระเขนย พระหัตถ์ขวารองพระเศียรไว้ พระหัตถ์ซ้ายทอดไปตามพระวรกายเบื้องซ้าย พระบาทซ้ายทับพระบาทขวาลักษณะตั้งซ้อนกัน พระนอนรูปแบบนี้ในกรุงเทพฯ มีองค์โตๆ อยู่ที่วัดโพธิ์ ท่าเตียน

นอกจากท่าตะแคงขวาซึ่งพบเห็นกันเป็นส่วนใหญ่แล้ว ยังมีพระนอนในท่าตะแคงซ้าย เช่นที่ภูค่าว จ. กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นพระนอนแบบทวารวดี พระหัตถ์ซ้ายพับขึ้นมารองเศียรแทนที่จะตั้งขึ้นแบบพระนอนในยุคหลังๆ พระบาทซ้อนเกยกัน และอีกรูปแบบหนึ่งที่ถูกจัดให้เป็น Unseen ก็คือ พระนอนหงาย ที่ จ. สุพรรณบุรี สันนิษฐานกันว่าการนอนลักษณะนี้ ไม่น่าจะหมายความถึงการเสด็จดับขันธ์ของพระพุทธเจ้า

Writer/ Photographer

Webmaster

Webmaster

Relate Place

Coffee

2 คาเฟ่น่านั่ง โลเคชั่นเมืองโอ่ง

กักตัวอยู่บ้านมานานหลายเดือน คิดถึงการเดินทาง คิดถึงบรรยากาศชิวๆ ในคาเฟ่สวยเก๋ ที่พร้อมเสริฟกาแฟเข้มๆ กับเค้กรสละมุน มาให้คุณได้อร่อยแบบฟินๆ วันหยุดสุดสัปดาห์ทั้งที ไม่พลาดที่จะสนุกยกครัว ทัวร์ราชบุรี กับคาเฟ่เมืองโอ่ง ใกล้ๆ กรุงเทพฯ แค่นี้เอง

Sleep

“เมาน์เท่น ครีก” สวรรค์ของนักท่องเที่ยว

หากคุณกำลังมองหาบรรยากาศที่แสนร่มรื่นเขียวขจี รายล้อมด้วยทุ่งหญ้ากว้างไกลสุดลูกหูลูกตา และเดินทางสะดวกอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองกรุงเทพฯมากนัก “นายรอบรู้” ขอแนะนำ เมาน์เท่น ครีก กอล์ฟ รีสอร์ท แอนด์ เรสสิเดนซ์ (Mountain Creek Golf Resort & Residences) รีสอร์ทและวิลล่าสุดหรูแห่งใหม่ใจกลางเขาใหญ่ พร้อมด้วยสนามกอล์ฟ บนเนื้อที่โครงการกว่า 1,750 ไร่

Travel

นิทรรศการ “FRIENDS” The printmaking exhibition

ด้วยความหนักแน่น มั่นคง ความเรียบง่าย ผ่อนคลาย หรือแม้แต่ความยุ่งเหยิงของลายเส้นที่เปรียบได้กับอารมณ์-ความรู้สึกของความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งความปรารถนา ความอ่อนโยน ความโรแมนติก และความสวยงามของผู้หญิงออกมาในอริยาบถต่างๆ แสดงผ่านลายเส้นของภาพพิมพ์

News

ฉลองครบรอบปี แบรนด์ลักซ์ซูรี คอลเล็คชั่น จัดแข่งประกวดร้อยมาลัยตระการตา

โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก,อะลักซ์ซูรี คอลเล็คชั่น โฮเทล จัดการแข่งขันประกวดร้อยมาลัย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 1 ปี และเพื่อเป็นการรำลึกถึงเจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ ซึ่งเป็นสมเด็จพระราชปิตุจฉาในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช พระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 9