หาดทรายเกิดขึ้นได้อย่างไร?

ไปเที่ยวชายทะเล เดินเล่นริมหาดทรายขาวเนียน เคยสงสัยบ้างไหมว่าเม็ดทรายขาวนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร 

หาดทรายนั้นเกิดจากการผุพังสึกกร่อนตามธรรมชาติของหิน ในแผ่นดินหรือหมู่เกาะ โดยเฉพาะหินทรายและหินแกรนิต จนกลายเป็นทรายและดิน เกิดการพัดพาจากลำธารสู่ท้องทะเล จากนั้นดินและทรายจะถูกแยกจากกันโดยเกลียวคลื่น ส่วนที่เป็นดินจะตกตะกอนทับถมเป็นโคลนตมอยู่บริเวณใกล้ปากแม่น้ำและงอกเป็นผืนแผ่นดินต่อไป 

ส่วนที่เป็นทรายซึ่งหนักและทนทานต่อการผุกร่อนกว่าก็จมลงและสะสมตัวเป็นพื้นทรายใต้ท้องทะเล โดยมีบางส่วนถูกคลื่นพัดพาเข้าสู่ฝั่ง สะสมมากขึ้นจนเกิดเป็นแนวหาดทรายตามชายฝั่งทั่วไป 

เม็ดทรายบนชายหาดจึงเป็นส่วนที่เหลือจากการผุกร่อนของหินนั่นเอง ซึ่งมักประกอบด้วยแร่ควอตซ์ (Quartz) ที่มีความแข็งและทนทานต่อการผุกร่อนสูง หาดทรายแต่ละแห่งมีสีสันและขนาดของเม็ดทรายแตกต่างกันออกไป บางหาดมีเม็ดทรายเล็กขาวละเอียด อย่างหาดทรายแก้วบนเกาะเสม็ด 

ส่วนหาดทรายในภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน มักจะมีสีขาวขุ่นและละเอียดราวกับแป้ง เพราะมีกำเนิดมาจากซากปะการังที่ผุพังแล้ว เช่นที่หมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน เป็นต้น

หาาดทราย 2

Writer / Photographer

Webmaster

Webmaster

Relate Place

ก๋วยเตี๋ยวปู สุขุมวิท ก๋วยเตี๋ยวปูเมืองตราด

ไปเยือนเมืองตราดทั้งทีหลายคนคงตระเวนหาของทะเลกินให้หนำใจ ก็แหมติดทะเลซะขนาดนี้มาทั้งทีก็ต้องไม่พลาดกินจริงไหม แต่หากเบื่อปิ้งๆ ย่างๆ กลับใจหันมากินข้าวกินก๋วยเตี๋ยวแต่ก็อยากให้เป็นเมนูทะเลอยู่บ้างก็ต้องไปที่ร้านนี้เลย

Travel

จากน้ำตกตะเพินคี่ สู่ยอดเขาเทวดา…พุเตย

บอกลาการขับรถไกลๆเพื่อไปสัมผัสอากาศหนาวสักที ใครที่ไม่อยากขับรถ เมื่อบรรยากาศหนาวอยู่ใกล้แค่นี้…อุทยานแห่งชาติพุเตย จังหวัดสุพรรณบุรีซึ่งมีเส้นทางเดินป่าท้าทายผู้ชอบผจญภัยทั้งหลายกับการชมน้ำตกตะเพินคี่ใหญ่ พักค้างแรมที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ 3 ตะเพินคี่ ท่ามกลางค่ำคืนที่มีหมู่ดาราสว่างไสว ก่อนจะตื่นเช้ามืดไปชมแสงแรกของวันใหม่และม่านหมอกที่ยอดเขาเทวดา แลนด์มาร์กที่สูงที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี

Travel

ปีนี้พลาด ปีหน้าต้องโดน ‘เกษตรแฟร์ 63’

ปีนี้พลาด ปีหน้าต้องโดน สำหรับใครที่พลาดไม่ได้ไปงานเกษตรแฟร์ปีนี้ไม่ต้องเสียใจไปเพราะเราได้รวมภาพบรรยากาศภายในงานมาให้ทุกคนได้ชมกันอย่างอิ่มตาอิ่มใจ รับรองว่าแต่ละร้านพ่อค้าแม่ค้างานดีจนเงินในกระเป๋าตังสั่นกันเลยทีเดียว

Travel

6 จุดขอพรสุดปัง มีโชคมีคู่ ต้องลองมาดูที่นครสวรรค์

“เที่ยวนครสวรรค์เหมือนได้ขึ้นสวรรค์” — หากใครกำลังมองหาที่เที่ยว บอกเลยว่าห้ามพลาดจังหวัดนครสวรรค์ เมืองแห่งความศรัทธา รวมคุณค่าทั้งวัฒนธรรมไทย-จีนไว้ได้อย่างลงตัว