ทำไม ต้นสน จึงเป็นต้นไม้ผู้สร้างป่า?

ป่าบางแห่งโดยเฉพาะป่าบนที่สูงในแถบภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มักมีการปลูกป่าทดแทนด้วยพรรณไม้ต่างๆ โดยเฉพาะ ต้นสน ซึ่งมีทั้งการใช้สนสองใบและสนสามใบในการปลูก สนสองใบจะปลูกในพื้นที่ต่ำ ส่วนพื้นที่ที่สูงกว่า 1,000 ม. จากระดับน้ำทะเล มักปลูกสนสามใบ 

ต้นสน 4

เหตุที่ใช้สนก็เพราะสนเป็นไม้ที่โตเร็ว สามารถขึ้นได้ดีบริเวณที่พื้นดินขาดความอุดมสมบูรณ์และมีสภาพแห้งแล้ง ซึ่งป่าที่ถูกทำลายก็มีสภาพเช่นนี้ การปลูกสนจะปลูกให้ครองพื้นที่แทนหญ้า เมื่อสนเติบโตขึ้นก็จะสร้างร่มเงาจนหญ้าซึ่งต้องการแสงแดดในการเจริญเติบโตขึ้นไม่ได้ เป็นการเปิดโอกาสให้ลูกไม้ของป่าดั้งเดิมเติบโตได้ ในที่สุดต้นไม้ของป่าดั้งเดิมก็จะค่อยๆ ขึ้นทนแทนสนต่อไป แล้วจะกลายสภาพเป็นป่าสมบูรณ์ในที่สุด

Writer

Webmaster

Webmaster

Photographer

ฝ่ายภาพ "สารคดี"

ฝ่ายภาพ "สารคดี"

Relate Place

Travel

Cocoa Valley ให้ความหวานเติมชีวิตให้สดใส

ได้ยินข่าวมาสักพักใหญ่แล้วว่าปัจจุบันเมืองไทยเป็นแหล่งปลูกโกโก้คุณภาพดี วันนี้มีโอกาสดีได้มาเยือน Cocoa ValleyResort ที่ไม่เพียงเป็นแหล่งปลูกโกโก้อินทรีย์ที่มีคุณภาพเท่านั้น ที่นี่ยังแปรรูปโกโก้จนเป็นช็อคโกแลตแสนอร่อย แล้วยังมีคาเฟ่แสนน่ารักๆ เสิร์ฟเมนูหวานหอมจากช็อคโกแลตหลากหลายเมนู

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น
Travel

ห้วยแม่ขมิ้น เดินป่า นอนเต็นท์ เล่นน้ำตกกลางสายฝน

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น อยู่ในเขต อช. เขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้และสัตว์ป่าแห่งหนึ่งของประเทศไทย

tips travelers

จิตรกรรมฝาผนังเอกลักษณ์น่าน วัดหนองบัว

เสียงซึง สะล้อ บรรเลงดังแว่วหวานอยู่ตั้งแต่เรามาถึงหน้าวัด มองเข้าไปถึงเห็นตูบ หรือกระท่อมเล็กๆ ที่มีพ่ออุ๊ยแม่อุ๊ยหลายคนเล่นดนตรีบรรเลงอยู่ใต้ร่มไม้ใหญ่ มองเห็นวิหารไทลื้อขนาดใหญ่ อยู่ด้านหลัง นั่นหมายความว่า เราเดินทางมาถึงถิ่นไทลื้อวัดหนองบัวแล้ว

News

สืบสาน….สีสัน…สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 8

จังหวัดสมุทรสาครร่วมกับสํานักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร เทศบาลตําบลดอนไก่ดี สํานักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร ททท. สํานักงานสมุทรสงคราม และกลุ่มชุมชนหมู่บ้านดอนไก่ดี จัดงาน “สืบสาน… สีสัน.สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 8”