ตำนาน แก่งคุดคู้

แก่งคุดคู้ สถานที่ท่องเที่ยวฮิตของ อ. เชียงคาน จ. เลย เชื่อหรือไม่ว่าเขามีตำนานเล่าต่อกันมา

 

แก่งคุดคู้

นานแล้วมีพรานป่าคนหนึ่งชื่อ “จึ่งขึ่งดั้งแดง” รูปร่างสูงใหญ่ล่ำสัน มีฝีมือในการล่าสัตว์ วันหนึ่งนายพรานผู้นี้ตามล่าควายเงินมาจากหลวงพระบาง (ที่เรียกควายเงินเพราะมูลของควายตัวนี้เป็นเงิน) พอมาถึงริมน้ำโขงเห็นควายเงินพักกินน้ำ นายพรานจึงดักซุ่มยิง พอดีชาวบ้านแล่นเรือผ่านมา ควายเงินตกใจตื่นเตลิดขึ้นไปบนเขาลูกหนึ่ง (ต่อมาเขาลูกนี้ได้ชื่อว่า”ภูควายเงิน”) นายพรานเลยยิงไปถูกเขาอีกลูกจนพังทลายไปซีกหนึ่ง กลายเป็นหน้าผาสูงชัน ที่ชาวบ้านเรียกว่า “ภูผาแบ่น”

นายพรานโกรธคนที่แล่นเรือผ่านซึ่งเป็นต้นเหตุให้ควายเงินหนีไป จึงกลั่นแกล้งด้วยการขนหินมาขวางกั้นลำโขงไม่ให้เดินเรือได้ นายพรานทำการเกือบจะสำเร็จ ก็พอดีมีสามเณรรูปหนึ่งมาเห็นเข้า เณรนั้นออกอุบายหลอกให้นายพรานใช้ไม้เฮียะ (ไม้ใผ่ชนิดหนึ่ง) ผ่าซีกหาบหินแทน ไม้เฮียะผ่าแล้วจะเป็นสันคมกริบ เมื่อนายพรานใช้หาบหิน ไม้นั้นก็บาดคอนอนตายคุดคู้อยู่ที่ริมโขงนั้นเอง แก่งหินนั้นจึงเรียกว่า “แก่งคุดคู้”

 ผลจากการที่นายพรานขนหินมาวางขวางทำให้กลางน้ำโขง มีหลายแก่งหลายแห่ง มีชื่อเรียกต่างๆ เช่น แก่งฟ้า แก่งจันทร์ เป็นต้น แก่งเหล่านี้แม้จะเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางในลำน้ำโขงมาแต่โบราณ แต่ก็เป็นบริเวณที่มีปลาเข้ามาอยู่อาศัยอย่างชุกชุม

Info

แก่งคุดคู้

ที่ตั้ง ตำบล เชียงคาน อำเภอ เชียงคาน เลย 42110

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer

Webmaster

Webmaster

Relate Place

Eat

รวมร้านกาแฟสุดฮิป ที่เปิดตลอดช่วงสงกรานต์นี้

หยุดยาวสงกรานต์นี้ หากยังไม่มีแพลนไปไหนหรือไม่ได้เดินทางออกต่างจังหวัด ขอแนะนำร้านกาแฟสุดฮิป ที่จะช่วยเติมสีสันให้วันหยุดของคุณไม่น่าเบื่อ ให้คุณได้ใช้ชีวิตช้า ๆ สูดกลิ่นหอมของกาแฟและลิ้มรสขนมอบแสนอร่อย หรือจะนั่งทำงานชิว ๆ ปลั๊กไฟและฟรี wifi ก็พร้อมสรรพในบรรยากาศแอร์เย็นฉ่ำ ที่สำคัญบาริสต้ามีคาแรกเตอร์ทุกร้านนะขอบอก

Travel

เที่ยว พัก มัก ม่วน ณ เมืองอุบล

อุบลราชธานีจังหวัดที่ได้รับแสงแรกของวันก่อนใครอื่นเพราะอยู่ทางทิศตะวันออกสุดของประเทศไทยและถือเป็นจังหวัดใหญ่อันดับต้นๆ ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นเมืองที่มีความพิเศษที่มีแม่น้ำสายสำคัญของอีสานไหลมาบรรจบกันทั้งโขงชีมูล จึงทำให้เมืองอุบลราชธานีนอกจากจะมีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลแล้วยังเป็นชุมทางการเดินทางสำคัญของผู้คนในแถบนี้จึงทำให้เมืองอุบลฯ มีที่กิน ที่เที่ยว หลากหลายให้เราเลือกสรรกัน

Coffee

อู๋รื่นรมย์ ในสารคามแดนฝัน

“พวกเราดื่มกาแฟเป็น เพราะกาแฟพี่อู๋” เราบอกกับใครๆ เช่นนี้เสมอเมื่อคุยถึงเรื่องกาแฟด้วยอารมณ์ถวิลหาอดีตสมัยเรียนมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) และคิดว่ารื่นรมย์ก็คงเป็นตำนานในใจของนิสิตหลายๆ คนที่เติบโตจากการเล่าเรียนในรั้วมมส. และฝันของหลายคนก็มาพองโตจากการพูดคุยกันที่ร้านนี้ ลูกค้าทุกคนจะคุ้นเคยกับพี่อู๋ หนุ่มผมยาวผู้ชอบใส่เสื้อสีเข้มยืนชงกาแฟในร้านเล็กๆ สีเทาบนพื้นอิฐแดงใต้ต้นไม้ริมสระน้ำ พี่อู๋มักเดินเสิร์ฟกาแฟร้อนพร้อมชาหอมๆ ด้วยตัวเองพร้อมกับคำทักทายลูกค้าอย่างเป็นกันเอง ที่สำคัญจำลูกค้าได้แทบทุกคน