เที่ยว พัก มัก ม่วน ณ เมืองอุบล

อุบลราชธานีจังหวัดที่ได้รับแสงแรกของวันก่อนใครอื่นเพราะอยู่ทางทิศตะวันออกสุดของประเทศไทยและถือเป็นจังหวัดใหญ่อันดับต้นๆ ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นเมืองที่มีความพิเศษที่มีแม่น้ำสายสำคัญของอีสานไหลมาบรรจบกันทั้งโขงชีมูล จึงทำให้เมืองอุบลราชธานีนอกจากจะมีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลแล้วยังเป็นชุมทางการเดินทางสำคัญของผู้คนในแถบนี้จึงทำให้เมืองอุบลฯ มีที่กิน ที่เที่ยว หลากหลายให้เราเลือกสรรกัน

การเดินทางมาอุบล

  1. การเดินทางมาจังหวัดอุบลราชธานีหากขับรถส่วนตัวจากกรุงเทพฯ สามารถทำได้หลายรูปแบบ สำหรับรถยนต์จากสระบุรีเลี้ยวขวาออกมาสายหลักอีสานหรือถนนมิตรภาพสามารถใช้เส้นทางได้ 2 เส้นทาง คือ 1. เส้นทางหลวงหมายเลข 226 ผ่านจังหวัดบุรีรีมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และ 2. ใช้ทางหลวงหมายเลข 24 ผ่านอำเภอสีคิ้ว อำเภอโชคชัย อำเภอนางรอง อำเภอสังขะ อำเภอเดชอุดม
  2. รถโดยสารประจำทางจากอุบลมีหลายบริษัทและหลายเวลาให้เลือก โดยสามารถขึ้นได้ที่ขนส่งหมอชิต 2 และสามารถต่อระหว่างทางได้ที่บขส.นครราชสีมา
  3. เดินทางโดยรถไฟ
  4. เดินทางโดยเครื่งบิน
  5. การเดินทางในจังหวัดอุบลเองก็สะดวกสบาย มีทั้งรถสองแถวประจำทางในเมือง และมีบริการแกร็บและแท็กซี่ รวมถึงรถเหมาเช่าอยู่จำนวนมาก

พักแล้วสบายใจจัง

สำหรับคนที่กำลังหาที่พักในตัวเมืองอุบลฯ ผู้เขียนขอแนะนำ Yuu hotel ที่เพิ่งจะพักมาเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมารู้สึกประทับใจ ที่นี่เหมาะสำหรับคนที่มาเที่ยวอุบลแบบที่สามารถเดินชิลอยู่ในตัวเมือง ใกล้ที่กิน ที่เที่ยวหลายแห่งจนสามารถเดินเล่นได้ โดยรอบมีทั้งตลาด อยู่ใกล้กับทุ่งศรีเมือง และวัดสำคัญๆ ในตัวเมืองอุบลหลายที่ 

โรงแรมเป็นโรงแรมขนาดเล็ก เหมาะสำหรับการมาเที่ยวพักผ่อนกับเพื่อนฝูง ครอบครัว และเที่ยวแบบส่วนตัว บรรยากาศโรงแรมสบายๆ ใช้ภาพเขียนที่ต่างกันตกแต่งทั้งภายในล๊อบบี้ และห้องพัก ซึ่งห้องพักก็มีหลากหลายรูปแบบให้เลือก ทั้งห้องพักเดี่ยว พักคู่ พักเป็นหมู่คณะ พิเศษคืออาหารเช้าที่ดูธรรมดาแต่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว โดยเฉพาะแยมผลไม้ที่ดูโฮมเมดสุดๆ มีทั้งแยมมะพร้าว แยมสับปะรดและแยมกระเจี๊ยบที่หาทานได้ยาก วางบนจานสีครามสวยๆ ซึ่งต้องบอกว่าทางโรงแรมมีความใส่ใจในเรื่องของการตกแต่งเป็นพิเศษ  สำหรับลูกค้าที่ไม่ได้เข้าพักทางโรงแรมยังมีส่วนที่เป็นคาเฟ่ เบเกอรี่เปิดตลอดทั้งวัน เมนูเด็ดคือไอศครีมรสชาติเข้มข้นมีหลากหลายให้เลือก

Info

ยูโฮเทล แอนด์ คาเฟ่ อุบลราชธานี

ที่ตั้ง ถ. อุปราช อ. เมือง จ. อุบลราชธานี

Facebook YUU HOTEL & Cafe’ ยูโฮเทล แอนด์ คาเฟ่ อุบลราชธานี

โทร  085 614 1111

กินแซบกินนัว

ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่อุบลมีอยู่มากมายหลายสไตล์ ทั้งอาหารอีสาน อาหารจีน อาหารเวียดนาม ฯลฯ รวมถึงร้านกาแฟสวยๆ ให้นั่งเล่นสามารถเลือกได้ตามแต่ความชอบของแต่ละคน ในที่นี้ทางเราขอแนะนำร้านที่ไปแล้วรู้สึกประทับใจจนอยากบอกต่อ ดังนี้

ซาว

เป็นร้านอาหารกลางวันที่เราอยากแนะนำ ทางร้านพยายามนำเสนอถึงความใส่ใจที่คำนึงถึงความยั่งยืนทางอาหาร โดยสนับสนุนการใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงจากเกษตรกรในท้องถิ่น อาหารก็มีการปรับให้เข้ากับความเป็นสมัยใหม่และความเป็นท้องถิ่นอย่างลงตัว อาหารบางอย่างจึงมีเฉพาะฤดูกาลเท่านั้น 

นอกจากทางร้านมีความใส่ใจในคุณภาพแล้ว ระดับความเผ็ดก็เป็นส่วนหนึ่งที่เขาให้ความสำคัญ เพราะอาหารท้องถิ่นอีสานมีรสชาติที่จัดจ้าน ลูกค้าสามารถแจ้งระดับความเผ็ดและรสชาติที่ต้องการได้ ถึงแม้จะจัดจ้านแค่ไหนมาเจอน้ำสมุนไพรที่มีอยู่หลายสูตรให้เลือกของร้านแล้วก็ลืมความเผ็ดร้อนไปเลยทีเดียว

Info

ซาว Zao

ที่ตั้ง ถ. เลี่ยงเมือง ต. แจระแม อ. เมืองอุบลราชธานี จ. อุบลราชธานี

เปิด 9.00 – 18.00น. หยุดวันจันทร์

โทร 032 469 545

สบายใจอาหารเวียดนาม

สบายใจอาหารเวียดนาม

หากใครมาอุบลแล้วสิ่งหนึ่งที่ต้องหามาชิมคืออาหารเวียดนาม ร้านนี้เป็นร้านที่นั่งสบายๆ อยู่กลางเมืองไปมาสะดวก มีทั้งนั่งทานที่ร้านและห่อกลับบ้าน แต่ชุดห่อนั้นไม่สามารถเก็บได้หลายวันเพราะทางร้านใช้ผักและการปรุงรสที่สดใหม่ วันต่อวัน ซื้อกลับบ้านจึงสามารถเก็บไว้ได้ไม่เกินสองวัน เมนูที่ถูกใจและอยากแนะนำว่าต้องลองคือยำหมูมะเฟือง เด็ดมาก ด้วยน้ำยำมะเฟืองเปรี้ยวๆ คลุกเข้ากับเนื้อหมูกินกับข้าวเกรียบกรอบๆ แป้งบางๆ ละลายในปาก ปลุกความสดชื่นยามบ่ายได้ดีเป็นอย่างยิ่ง

Info

สบายใจอาหารเวียดนาม

ที่ตั้ง ถ. อุปลีสาน ต. ในเมือง อ. เมืองอุบลราชธานี จ. อุบลราชธานี

เปิด 8.00 – 17.00 น.

โทร 083 598 3246

My Papilio

เป็นร้านกาแฟที่มีที่นั่งสบายๆ หลายมุมให้เลือก ภายนอกตกแต่งร้านโดยใช้ความเก่าของตึกมาเป็นจุดขาย ภายในมีความร่วมสมัยด้วยสีขาวตัดกับโซฟาสีดำ มุมหลังร้านเป็นมุมมืดๆ ที่เล่นแสง สี และภาพเฉดสีสดใส  ในส่วนของอาหารและเครื่องดื่มก็มีหลากหลายและมีเมนูพิเศษที่ทางร้านทำขึ้นมาให้แตกต่างจากร้านอื่น  เช่น Nutty chestnut  Latte เป็นกาแฟที่ให้กลิ่นและรสของเกาลัดที่กลมกล่อมหอมมันเข้ากับกาแฟ นั่งอ่านหนังสือสบายๆ ในยามบ่าย

Info

My Papilio

ที่ตั้ง ถ.สรรพสิทธิ์ ต. ในเมือง อ. เมือง จ.อุบลราชธานี

เปิด 9.00 – 22.00 น.

Facebook My Papilio

โทร 045 956 864

Godfather Coffee Ubon

ร้านกาแฟเท่ๆ ที่มีบรรยากาศแตกต่างไปจากร้านอื่นๆ ทั่วไป ภายในตกแต่งด้วยโทนสีดำ บรรยากาศคึกคักไปด้วยเพลงและการสนทนาปะปนไปด้วยกลิ่นกาแฟเข้มๆ ผู้เขียนมีโอกาสลองกาแฟคั่วเข้มเฉพาะสูตรของร้านชงเข้ากับน้ำมะพร้าวน้ำหอม ช่างนุ่มลิ้นและเข้มข้นเข้ากันดีเหลือกเกิน ในส่วนหลังร้านเป็นมุมสงบๆ เงียบๆ สำหรับคนที่ไม่ชอบเสียงดัง รวมถึงยังมีผลิตภัณฑ์สำหรับนักดื่มกาแฟที่วางขายอยู่ รวมถึงยังมีมุมให้ความรู้และเครื่องคั่วกาแฟที่จัดแสดงเหมือนพิพิธภัณฑ์กาแฟอย่างไงอย่างงั้น

Info

GODFATHER COFFEE

ที่ตั้ง ถ. พิชิตรังสรรค์ ต. ในเมือง อ. เมืองอุบลราชธานี จ. อุบลราชธานี

เปิด 7.00 – 18.00 น.

Facebook GODFATHER COFFEE

มาถึงอุบลแล้วต้องไป

ผาแต้ม

ภาพเขียนสีที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ที่ตำบลห้วยไผ่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เป็นแหล่งภาพเขียนสีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ตามประวัติกล่าวว่าจุดเริ่มต้นที่ทำให้ภาพเขียนสีแห่งนี้เป็นที่รู้จักคือเมื่อปี พ.ศ. 2524 ชาวบ้านในพื้นที่ได้พากลุ่มนักศึกษาจากชุมนุมศึกษาวัฒนธรรมโบราณคดีของภาควิชามานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยศิลปากรเข้าไปสำรวจ กระทั่งมีการเผยแพร่ข่าวสารการค้นพบ และต่อมาได้มีการกำหนดพื้นที่เป็นอุทยานธรรมชาติและประวัติศาสตร์และเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ที่สำคัญในปัจจุบัน

กลุ่มภาพเขียนสีที่แบ่งได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1) ผาขามมีภาพปลาขนาดใหญ่ที่เขียนให้เห็นถึงโครงสร้างภายใน และมีช้างประกอบอยู่ด้วย 2) ผาแต้ม ประกอบไปด้วยชุดภาพที่หลากหลาย เช่น ภาพช้าง ฝ่ามือ เต่าวัว ภาพคน ฯลฯ และขนาดภาพวาดที่ยาวที่สุด 3) ผาหมอนน้อย ประกอบไปด้วยภาพวัว ควายและต้นข้าว สะท้อนถึงความเป็นสังคมเกษตรกรรมของผู้คนก่อนประวัติศาสตร์ และ 4) ผาหมอน เป็นผาที่อยู่หน้าผาค่อนข้างอันตราย มีภาพคล้ายผู้หญิงนุ่งกระโปรงยาวที่เห็นชัดเจนสามารถชมได้ในระยะประชิด และมีภาพสัตว์อื่นๆ ที่ค่อนข้างจาง

การเดินทางไปง่ายและสะดวกสบายไปจนถึงอุทยาน ส่วนตัวภาพเขียนสีนั้นต้องเดินเท้าเข้าไประยะทางร่วม 5-6 กิโลเมตร แนะนำให้พกน้ำขวดเล็กๆ และแต่งกายให้ทะมัดทะแมงเหมาะกับการเดินทางไกล 

คำเตือนคือควรเผื่อเวลาเดินทางเท้าสำหรับการชมภาพเขียนสี เพราะมีจุดที่เป็นอันตราย หากฟ้ามืดไม่ควรเข้าไปเด็ดขาด

Info

ผาแต้ม

ที่ตั้ง ต. ห้วยไผ่ อ. โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

เปิด 6.00 – 18.00 น.

โทร 045 249 780

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุบลราชธานี

แหล่งรวบรวมโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของจังหวัดอุบลราชธานีและใกล้เคียง ตัวอาคารนี้เดิมนั้นเป็นอาคารศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2461 ในที่ดินของหม่อมเจียงคำ ชุมพล ณ อยุธยา ชายาในพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงสรรพสิทธิประสงค์ ผู้สำเร็จราชการมณฑลลาวกาว ปัจจุบันใช้เป็นอาคารจัดแสดงโบราณวัตถุของกรมศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี บอกเล่าเรื่องราวจากสิ่งของที่พบในพื้นที่ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ใบเสมาวัฒนธรรมทวารวดี รูปเคารพและวัตถุในวัฒนธรรมเขมรสมัยก่อนเมืองพระนครและสมัยเมืองพระนคร จัดแสดงข้าวของในวัฒนธรรมไทย-ลาว รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ของพระสงฆ์ เจ้านาย และชาวบ้าน

อาคารมีรูปทรงสถาปัตยกรรมตะวันตกแบบโคโลเนียล ก่อสร้างด้วยวัสดุก่ออิฐถือปูน หันหน้าไปทางทิศเหนือ เป็นอาคารชั้นเดียวยกพื้นใต้ถุนเตี้ยผนังทึบมีช่องระบายอากาศแบบลูกกรงไม้ด้านในและก่ออิฐเว้นช่องด้านนอก พื้นที่ใช้สอยของอาคารเป็นห้องเรียงติดกันเป็นแถวรูปสี่เหลี่ยม มีทางเดินด้านในแล่นถึงกันโดยตลอดและมีห้องโถงใหญ่ยื่นขวางทะลุพื้นที่โล่งตอนกลาง 

รอบๆ พิพิธภัณฑ์ยังมีสถานที่ต่างๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับเมืองอุบลในอดีต เช่น ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ทุ่งศรีเมือง รวมถึงสามารถเดินดูตึกรามบ้านช่องได้ไปตลอดจนถึงแม่น้ำที่มีร้านอาหารและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจมากมาย

เมืองใหญ่สำคัญของภาคอีสานอย่างอุบลราชธานียังมีสถานที่สำคัญที่น่าไปเยี่ยมยามอีกหลายแห่งที่ไม่สามารถนำมาเล่าสู่กันฟังได้ครบถ้วน จึงอยากเชิญชวนทุกท่านได้สัมผัสด้วยตัวเอง อีสานไม่ได้แร้นแค้นอย่างที่คิด มีทั้งรุ่งเรืองทางวัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย คนใจดี อาหารอร่อย อีกทั้งสมัยนี้การเดินทางก็สุดแสนจะง่ายดายและไม่แพงอย่างที่คิด 

Info

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุบลราชธานี

ที่ตั้ง ถ. เขื่อนธานี ต. ในเมือง อ. เมืองอุบลราชธานี จ. อุบลราชธานี

เปิด 9.00 – 16.00 น. ปิดวันจันทร์และอังคาร

Website http://www.virtualmuseum.finearts.go.th/ubonratchathani

โทร 045 251 015

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

จารุวรรณ ด้วงคำจันทร์

จารุวรรณ ด้วงคำจันทร์

Relate Place

tips travelers

K of Dye – สะเก็ดธรรม

“ผ้าครามได้ขึ้นชื่อว่า #ราชาแห่งสี เพราะไม่มีสีชนิดใดที่มีความสัมพันธ์กับขนมธรรมเนียมและประเพณี เทียบเท่ากับสีคราม”

Eat

ขนมตดหมา หอมอร่อยแม้ชื่อไม่เพราะ

วันนี้ นายรอบรู้ นักเดินทาง จะพาท่านไปทำความรู้จักกับ ‘ขนมตดหมา’ ขนมพื้นถิ่น ของชาวบุรีรัมย์ ผ่านคุณ สำราญ กองรัมย์ ผู้ขายขนมตดหมามายานานกว่า 40 ปี

News

เดอะ นาคา ไอแลนด์ อะลักชัวรี่ คอลเลคชั่น รีสอร์ท แอนด์ สปา ภูเก็ต รับรางวัลโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel) ระดับดีเยี่ยม (ระดับทอง)

เดอะ นาคา ไอแลนด์ อะลักชัวรี่ คอลเลคชั่น รีสอร์ท แอนด์ สปา ภูเก็ต
รับรางวัลโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel) ระดับดีเยี่ยม (ระดับทอง)
จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

Travel

“น้ำนมใบเตย” ข้าวเหนียวอินทรีย์ทฤษฎีเพลินตา

ผืนนาไม่ใหญ่ไม่โตล้อมรอบด้วยคันดินที่ถูกหย่อนเมล็ดพันธุ์นานาไว้ ข้างคันนามีบึงน้ำและฝูงปลาแหวกว่าย คือสวน “โนน ห้วย หนอง นา พาเพลิน” ขนาด 5 ไร่ ที่ “เพลินตา เจตินัย” ตั้งใจจะทำให้กลายเป็นท้องนากลางป่า