5 สีสันสุดมันส์ ของงาน MotoGP 2019

ปิดฉากกันไปแบบตราตรึงใจแฟนๆ โมโตสปอร์ต กับงาน PTT Thailand Grand Prix 2019 หรือการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบ MotoGP 2019  นายรอบรู้ รักเดินทาง ได้ไปร่วมสัมผัสบรรยากาศสุดมันส์ 3 วัน ภายในงาน ต้องขอบอกเลยว่า ประทับใจแบบล้นเหลือจริงๆ ทั้งการแข่งขัน แฟนๆ และทีมงาน จัดมาแบบสุดๆ หางานใดเทียบได้ยาก

วันนี้ นายรอบรู้ จึงอยากพาทุกๆ คน ไปสัมผัสกับ 5 เรื่อง น่าประทับใจของงาน PTT Thailand Grand Prix 2019 กัน

Moto--2

การแข่งขันมอเตอร์ไซด์ทางเรียบความมันส์ระดับโลก

โมโตจีพี นั้นคือการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบที่ถือเป็นรายการใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ นักบิดฝีมือระดับพระกาฬต่างเดินทางมาปะทะคันเร่งกันบนสนาม ช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต  ที่พิเศษสุดๆ ในปีนี้ สนามช้างของบ้านเรา อาจเป็นสนามตัดสินแชมป์เลยก็เป็นได้

และก็เป็นไปตามคาดที่ Mark Marquez นักบิดสายเลือดสเปน แชมป์เก่าของ ThaiGP เมื่อปีที่แล้ว คว้าชัยไปครอง หลังจากที่ปล่อยให้ Fabio Quartararo ดาวรุ่งวัย 20 ปี นำอยู่ 25 รอบครึ่ง ก่อนที่ Mark จะโชว์ความเก่ากว่าแซงหน้าเข้าแส้นชัยไปในโค้งสุดท้าย ความแชมป์ ThaiGP สมัยที่สอง และเป็นการฉลองแชมป์ MotoGP 2019 ในปีนี้อีกด้วย

Marquez-ฉลองชัย

นอกจาก MotoGP รายการหลักแล้ว ยังมีการแข่งขัน Moto2 และ Moto3 ที่มันส์ไม่แพ้กัน โดยในปีนี้มีนักแข่งชาวไทยคือ ก้อง สมเกียรติ์ จันทรา ลงแข่งขันในรายการ Moto2 อีกด้วย  ส่วนผลการแข่งขัน คิงคองก้องของเราเข้าเส้นชัยเป็นที่ 9 ซึ่งถือเป็นอันดับที่น่าประทับใจทีเดียว

ชัตเติลแต๋น-2

สเน่ห์ไทยที่ไม่เหมือนโมโตจีพีที่ใดในโลก

ถ้าพูดถึงสเน่ห์ของโมโตจีพี แน่นอนว่ามันคือการแข่งขันมอเตอร์ไซด์ทางเรียบที่ความมันส์กระฉูดชนิดห้ามกระพริบตา เพราะคุณอาจจะพลาดโอกาสเด็ดๆ ในการแซง จังหวะล้ม ฯลฯ สำหรับ ThaiGP มันไม่ได้มีเพียงเท่านั้น เพราะสเน่ห์ที่ทำให้เมืองบุรีรัมย์ดังไกลระดับโลก นั้นคือ Shuttle Bus ประจำงาน

จากชื่อเสียงของรถ ชัตเติลแต๋น ที่นำรถอิแต๋นบ้านๆ มารับส่งแฟนๆ โมโตจีพีเมื่อปีที่แล้ว  ในปีนี้ชัตเติ้ลแต๋นกลับมาให้บริการพร้อมจัดเต็มกว่าเดิม ตกแต่งเต็มกว่าเดิมด้วยผ้าขาวม้า รถอีแต๋นแต่งตัวทั้งสีสัน รูปแบบ กันอย่างไม่น้อยหน้า และยังมีการนำฟางอัดมาวางบนรถไว้เป็นที่นั่งให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย เจ๋งสุดๆ

ไม่ใช่เพียงชัตเติ้ลแต๋นเท่านั้น โมโตจีพี 2019 ยังมีรถพ่วง หรือรถมอเตอร์ไซด์พ่วงข้าง และรถสามล้อถีบ ที่จอดคอยนักท่องเที่ยวเพื่อบริการรับส่งไปยังจุดต่างๆ ตลอดงาน งานนี้ไม่ใช่เพียงนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่แฟนๆ ชาวไทยก็ประทับใจเรียกใช้บริการกันไม่ขาดสายเลยทีเดียว

ThaiGP-fanclub-1

แฟนคลับนักบิดเรือนแสน

ตัวเลขอย่างเป็นทางการของฝ่ายจัดการแข่งขัน MotoGP  ระบุว่า PTT Thailand Grand Prix 2019 มีผู้เข้าชมการแข่งขันรวม 3 วัน เป็นจำนวน 226,655 คน ซึ่งมากกว่าปีที่แล้ว 4,120 คน

ตัวเลขผู้เข้าชมจำนวนมากนั้นมาจาก ThaiGP ในครั้งนี้เป็นสนามที่มีโอกาสตัดสินแชมป์โลก ซึ่งแชมป์เก่าก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง  นายรอบรู้ กลับไปเปิดสถิติผู้เข้าชมของปีที่แล้วถึงกับต้องขนลุก เพราะ ThaiGP 2018 นั้นเป็นรายการที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลกเลยทีเดียว  สำหรับปีนี้คงต้องรอการแข่งขันจบฤดูกาล เราจะได้รู้กันว่า สนามช้าง จะสร้างประวัติศาสตร์การเป็น Best MotoGP Stadium สองสมัยซ้อนได้หรือไม่

ThaiGP-fanclub-6

นปีนี้ นอกจากแฟนคลับตัวยงของนักบิดชื่อดังอย่าง Valentino Rossi อดีตแชมป์ชื่อดังชาวอิตาลี่ หรือ Mark Marquez แชมป์ 8 สมัยแล้ว ยังมีแฟนๆ ผู้รักและชื่นชอบจักรยานยนต์ให้ความสนใจเพียบ!  ใครเชียร์ใคร เราดูได้จากเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายของแฟนๆ ได้เลย

นายรอบรู้ ได้มาสัมผัสบรรยากาศขอบสนามด้วยตาตัวเอง ต้องบอกเลยว่า มันส์สุดๆ มันส์จนมั่นใจว่า การลุ้นอยู่หน้าจอ ไม่ทำให้คุณเข้าใจความรู้สึกเหล่านี้ได้แน่ๆ หากอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร อย่าลืมซื้อตั๋ว ThaiGP 2020 ที่จะจัดในเดือนมีนาคมปีหน้านี้แล้ว

ททท-3

บูทจัดแสดงมาเต็ม คนดูยิ้ม ขาชอปคุ้ม

นอกจากบรรยากาศขอบสนามสุดมันส์ การแข่งขันในสนามอันแสนเร้าใจแล้ว บรรยากาศภายนอกสนามหรือโซน Expo ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน

เริ่มจากบูทของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการแสดง 4 ภาค บรรยากาศบูทมาในธีมหมู่บ้านภาคอิสาน มีของกินพื้นบ้านจัดเต็มในลองชิม ทั้ง ข้าวจี่ ข้าวเม่า ข้างโป้ง ฯลฯ ยังมีผัดไทรสเด็ดให้ได้ลิ้มลองอีกด้วย

Honda-1

สำหรับแฟนๆ รถแข่งหลายคนที่กำลังมองหารถแข่งสวยๆ จากค่ายรถยี่ห้อต่างๆ ปีนี้ก็จัดเต็มกันทั้งรถ ทั้งสาวๆ โดยเฉพาะบูทฮอนด้า ที่นำรถแข่งรุ่น RC213V รุ่นที่ Mark Marquez ขี่ในการแข่งขันปีนี้มาจัดแสดงด้วย เรียกว่าได้สัมผัสรถแข่งตัวเป็นๆ กันแบบใกล้ชิดเลยทีเดียว

นอกจากนี้แต่ละบูทยังมีสินค้ามากมายให้ขาชอปปิงเลือกซื้อกันอย่างหนำใจ ทั้งของที่ระลึกประจำทีมแข่ง ชุดป้องกัน หมวกกันน๊อค รองเท้า ถุงมือ ไปจนถึงอะไหล่จักรยานยนต์ มากันแบบในราคาพิเศษเลยล่ะ  หลายคนมาดูแข่งรถ แต่ได้ของแต่งรถติดไม้ติดมือกลับไปหลายชิ้น

GU-ถีบ

GU ทีมเบื้องหลังความสำเร็จของ ThaiGP

ว่ากันว่างานโมโตจีพีโทยแลนด์ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง ทั้งนักแข่ง คนดู แฟนๆ  ต่างประทับใจภาพที่ปรากฎในสนามช้างอย่างปฏิเสธไม่ได้  และหนึ่งในกำลังหลักที่ทำให้งานนี้สำเร็จลุล่วงก็คือทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังทุกชีวิต

ผมสังเกตุเห็นสัญลักษณ์ GU อยู่บนเสื้อยืด ชุดเอี๊ยม ที่ทีมงานแต่ละฝ่ายใส่เพื่อปฏิบัติงาน ไม่ว่าจะเป็นทีมงาน GUถีบ หรือทีมรถถีบสามล้อ ที่ประจำการอยู่หน้าสนามคอยรับส่งนักท่องเที่ยว บ้างเอาผ้าขาวม้าคาดหัว บ้างคาดพุง ใส่เสื้อสีน้ำเงินลายประจำของสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ด้านหลังเขียน GUถีบ นักท่องเที่ยวอย่างเราเห็นแล้วรู้เลยว่าพี่เขาอยู่ฝ่ายไหน

GUเก็บ แก๊งเอี๊ยมชมพูผู้เก็บทุกอย่างที่ขวางหน้า ผมคาดคะเนจากสายตา ทีมงาน GUเก็บ น่าจะเป็นทีมงานที่มีมากลำดับต้นๆ ในการจัดงานครั้งนี้ เสื้อเอี๊ยมสีชมพูสะท้อนแสงทำให้เราเห็นได้แต่ไกล เขาและเธอมาเพื่อรักษาความสะอาดให้กับงาน ThaiGP ครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เก็บเท่านั้น GUเก็บ ยังทำการแยกขยะแต่ละประเภทเพื่อการนำไปกำจัดได้ง่าย บอกเลยว่าการแยกขยะของทีมทำกันอย่างจริงจังน่าชื่นชมมากๆ 

Ask-me

ต่อมาคือทีมงาน Ask Me ทีมที่จะคอยให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวซึ่งจะกระจายอยู่ทั่วสนามช้าง ไปตามแสตนด์ที่ถึงแม้จะร้อนจนแทบเป็นลม คุณก็จะยังเห็น Ask Me คอยช่วยเหลือ

ทีมชุดหมีสีส้ม ชื่อนี้อาจจะไม่ใช่ชื่อทีมที่ถูกต้องนัก แต่เป็นคำอธิบายการแต่งกายของพี่ๆ ทีมงานดูแลสนามได้เป็นอย่างดี หน้าที่ของทีมนี้คือคอยตรวจสอบผิวสนามก่อนแข่ง ตรวจสอบความเรียบร้อยของการแข่งขัน  และค่อยให้ความช่วยเหลือยามนักแข่งเกิดอุบัติเหตุ ผมแอบสังเกตุเห็นการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของทุกคน หลายครั้งที่นักแข่งเกิดล้มหลุดออกนอกผิวสนาม ทีมช่วยเหลือต่างรีบรุดไปในเวลาไม่กี่วินาทีเพื่อคอยช่วยเหลือนักแข่ง คอนยนรถแข่งที่เสียหาย คอยตรวจสอบฝุ่น หิน ที่กระเด็นอยู่บนผิวสนาม ทำงานท่ามกลางความร้อนแบบไม่ย่อท้อจริงๆ

นอกจากนี้ยังมีทีมเจ้าหน้าที่พยาบาล ทีมรักษาความปลอดภัย ทีมจราจร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารที่คอยดูแลให้ความช่วยเหลือทุกๆ คนในงาน  นอกจากจะช่วยเหลือย่างเต็มใจแล้ว ใบหน้าของทีมงานแต่ละคนก็เปื้อนด้วยรอยยิ้ม ที่ผู้มาเยือนย่างเราต้องยิ้มตอบทุกครั้งที่เห็น

MotoGP นั้นคือการแข่งรถจักรยานยนต์ที่ผมเองไม่ปฏิเสธว่าสนุกมากๆ แต่ในความคิดของผมแล้ว ผมมั่นใจว่า หากขาดทีมงาน GU ทุกๆ ชีวิต ThaiGP 2019 คงจะไม่มีทางจะเดินมาอยู่ในจุดที่ได้รับคำชมมากมายขนาดนี้แน่ๆ

MotoGP-ภาพปิด
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

กรดล แย้มสัตย์ธรรม

กรดล แย้มสัตย์ธรรม

Relate Place

Eat

ภูมิใจการ์เด้น สวนลิ้นจี่โบราณย่านบางขุนเทียน

พื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ นับวันยิ่งมองหาได้ยาก ต้นไม้ สวนป่า เปลี่ยนแปลงเป็นอาคารระฟ้า เตรียมรองรับเมืองที่กำลังเติบโต แต่ก็ใช่ว่าจะหาร่มไม้และร่องสวนไม่ได้ ที่ “ภูมิใจการ์เด้น” สวนลิ้นจี่โบราณอายุกว่า 100 ปี ริมคลองบางขุนเทียน ยังคงรักษาสวนและคลองไว้เป็นอย่างดี รวมถึงวิถีดั้งเดิมของคนในชุมชนด้วย

Eat

กุยช่ายหนุ่มผมยาว ปรากฏการณ์ขายไม่ถึง 20 นาที

นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จักกุยช่ายหนุ่มผมยาวแห่งตลาดพลู ซึ่งโด่งดังในโลกโซเชียลฯ ด้วยปรากฏการณ์ขายกุยช่าย 500 กว่าลูกในเวลาเพียงไม่ถึงยี่สิบนาทีก็หมดเกลี้ยง ทุกเที่ยงครึ่ง พี่ง้วง-อธิศ เจ้าของฉายา ‘กุยช่ายหนุ่มผมยาว’ เข็นรถเข็นคันเล็กขนาดพอวางหม้อสแตนเลสใบใหญ่พร้อมกล่องใส่ถุงบรรจุซอสสูตรเข้มข้นเผ็ดหน่อยๆ จอดใต้สะพานข้ามแยกตลาดพลู ลูกค้าบางคนมารอต่อคิวก่อนกว่า 2 ชั่วโมง เพื่อให้ได้คิวลำดับต้นๆ บางคนมาเป็นวันที่ 3 เพิ่งถึงคิวลุ้นใจจดใจจ่อยิ่งกว่าลุ้นหวย ทีเด็ดเคล็ดลับของเจ้านี้คือพิถีพิถันทำแบบโฮมเมดทุกขั้นตอน มีเพียงกุยช่ายและเผือกขายมาตั้งแต่รุ่นพ่อ ลูกละ 50 สตางค์ ปรับราคาตามยุคสมัยจนมาถึงรุ่นพี่ง้วงคือลูกละ 10 บาท ปรับสูตรให้แป้งบางขึ้น แต่เหนียวนุ่ม ไส้แน่น รสกลมกล่อมเหมือนเดิม

Travel

ATTA ATTA(อัฏฐะ อัตตา) : ศิลปะจากโชคชะตาภายในตัวตน

ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ “นายรอบรู้” ขอพาไปสำรวจนิทรรศการใกล้สามย่านมิตรทาวน์ แหล่งรวมความหลากหลายทางวัฒนธรรมและของอร่อยขึ้นชื่อ มีนิทรรศการที่ฟังแค่ชื่อก็น่าสนใจแล้ว