แม่น้ำ ร้านเด็ดริมฝั่งโขง

ถือเป็นเรื่องปรกติไปแล้วสำหรับนักชิมอย่าง “นายรอบรู้” ที่ไม่ว่าจะเดินทางไปเยือนจังหวัดไหน ก็มักจะไถ่ถามคนในพื้นที่ถึงร้านอาหารชื่อดัง รสชาติอร่อย ราคาบ้านๆ ประจำถิ่นนั้นเพื่อลองไปแวะเวียนพิสูจน์รสชาติหากำไรชีวิตให้ปากให้ท้องดูซะบ้าง อย่างเมื่อเร็วๆ นี้ได้มีโอกาสไปเที่ยว อ. บึงกาฬ จ.หนองคาย

แต่เมื่อ “นายรอบรู้” มาถึงถิ่นริมโขง จึงตีวงให้แคบลงโดยเน้นไปที่อาหารจากปลาแม่น้ำโขง คนบึงกาฬส่วนมากแนะนำ “ร้านแม่น้ำ” ถ. ชาญสินธุ์ ร้านนี้มีเมนูจากปลาแม่น้ำโขงให้เลือกสั่งกินหลากหลาย โดยเฉพาะ “เมนูจากปลาเนื้ออ่อน” ที่ขึ้นชื่อ จนพวกเราน้ำลายสอต้องบึ่งรถมุ่งไปในทันใด คาดว่ามื้อเย็นค่ำนี้คงอร่อยแน่ ซึ่งเมื่อเดินทางไปตามคำแนะนำก็รู้สึกว่าน่าประทับใจ ไล่ตั้งแต่บรรยากาศของร้านที่ตั้งติดริมฝั่งโขง มีลมพัดโชยเอื่อยเกือบตลอดเวลา คอยเชื้อชวนให้น่านั่งหม่ำข้าวเป็นที่ซู้ด…ด

เปิดฉากเมนูแรกสำหรับมื้อนี้เราเลือกสั่งอาหารแนะนำคือ “ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม” ที่ทางร้านเลือกใช้ปลาเนื้ออ่อนสดๆ ที่รับซื้อจากชาวบ้านในละแวกนั้น ตัวขนาดปานกลางจนถึงใหญ่ นำมาผ่าท้องเอาไส้ออกล้างทำความสะอาดจนเกลี้ยง แล้วหมักคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงสูตรพิเศษ ก่อนลงทอดในกะทะที่ตั้งน้ำมันร้อนจัดให้เหลืองสุกจนทั่ว หรือเรียกกันง่ายๆ ว่ากรอบนอกนุ่มในนั่นแหล่ะ ต่อจากนั้นนำจัดใส่จาน โรยด้วยกระเทียมสับทอดกรอบและผักชีเพิ่มสีสัน ยกเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มสูตรเข้มข้น โดยมีน้ำมะนาว พริกขี้หนูหั่นฝอย รากผักชี และกระเทียม เป็นส่วนผสมหลัก รสชาติเปรี้ยวนำเผ็ดตาม กินคู่กับปลาทอดกรอบกลิ่นหอมกรุ่น เนื้อในหวาน นุ่ม ออกเค็มนิดๆ

ส่วนอีกจานเพิ่มรสชาติขึ้นอีกนิดกับ “ปลาเนื้ออ่อนฉู่ฉี่”  ซึ่งใช้ปลาเนื่ออ่อนขนาดไล่กัน นำมาหมักคลุกหมักด้วยซีอิ้วขาวกับน้ำปลา ก่อนนำไปขึ้นทอดให้เนื้อปลามีสีเหลืองกรอบชวนกิน จากนั้นนำพริกแกงสูตรเข้มข้นของทางร้านที่ตระเตรียมไว้สำหรับทำฉูฉี่ลงไปผัดในกะทะที่ร้อนจัดเคี่ยวจนพริกแกงงวดเข้าเนื้อกันตักราดบนเนื้อปลา โรยหน้าเรียกน้ำย่อยด้วยพริกชี้ฟ้าสีแดงสดใสและใบมะกรูดหั่นฝอย  เมนูนี้บอกได้คำเดียวว่า สั่งแล้วไม่ผิดหวัง เพราะเนื้อปลาสดๆ นั้นมีรสชาติหวาน เหนียว นุ่มหนึบ ไร้กลิ่นคาว ยิ่งเวลาตักข้าวคลุกเนื้อปลาและพริกแกงส่งใส่ปาก รสชาติออกเผ็ดปานกลางเข้าเนื้อกันถึงอกถึงใจนักชิมเสียจริงๆ

หากมีโอกาสแวะไปเที่ยวหนองคายอย่าลืมแวะร้านแม่น้ำ เมนูเด็ดร้านนี้รับรองว่าเป็นเป็นมื้อเย็นที่พิเศษสำหรับคุณ

ร้านแม่น้ำ ตั้งอยู่ที่ ถ. ชาญสินธุ์ ต. วิศิษฐ์ อ. บึงกาฬ จ. หนองคาย โทร. 0-4249-1037

 

Relate Place

News

ททท. เปิดตัว “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

ททท. เปิดตัวกิจกรรมสุดว้าว ภายใต้ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ตรงใจนักท่องเที่ยว

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร
News

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

News

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา

ททท. ร่วมกับหอการค้าไทย เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ สู่การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน