ชวนเที่ยวงาน “เทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561”

ขอนแก่น เมืองแห่งดอกคูนเสียงแคน แดนอีสาน กำลังจะมีงานใหญ่ส่งท้ายปี! งานที่รวมประเพณีแห่งความสามัคคีกลมเกลียวและผลิตภัณฑ์ผ้าไหมคุณภาพดีไว้ด้วยกัน ใน เทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561 วันที่ 19 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2561 นี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นร่วมกับผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการจัดนิทรรศการองค์การมหาชน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ประธานสมาคมส่งเสริมหัตถกรรมประเทศไทย และประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ร่วมแถลงข่าว งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา

งานไหมขอนแก่น เป็นงานที่จัดต่อเนื่องมายาวนานเกือบ 40 ปี เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี 2522 ต่อมาได้นำเอาประเพณีผู้เสี่ยวจัดร่วมกับงานไหม ด้วยจังหวัดเล็งเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม จึงนำผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานประจำปีของจังหวัด และในปี 2526 ได้เพิ่มคำว่า “งานกาชาด” เข้าไปด้วย จึงมีชื่องานว่า “งานเทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า งานเทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561 จัดขึ้นเป็นปีที่ 6 แล้วของการยกระดับงานสู่ความเป็นนานาชาติกับการสืบสานงานของบรรพชน เพื่อให้ชาวขอนแก่นได้นำสินค้าที่มีอยู่ในชุมชนออกมาจำหน่าย และจัดแสดงออกสู่สายตาผู้ร่วมงาน เชื่อมั่นว่าจะทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่นมีการหมุนเวียนยิ่งขึ้น

นางสาวศิริวรรณ สีหาราช ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น กล่าวว่า ในนามของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยินดีสนับสนุนเรื่องการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการจัดงาน ซึ่งทางสำนักงาน ททท. ส่วนกลางได้มีการจัดส่งสื่อมวลชนลงพื้นที่ เพื่อรับชมวิถีชีวิตการทำผ้าไหม ซึ่งเป็นลายแคนแก่นคูนในอำเภอชนบท และอำเภอแก่งคอยในโอกาสต่อไปก็จะนำเสนอภาพข่าว นำเสนอเรื่องราวที่พิเศษเหล่านี้ไปยังนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ทั้งนี้ภายในงานมีการออกร้านแสดง และจำหน่ายผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากไหม ให้นักท่องเที่ยวและผู้ร่วมงานได้เลือกชมเลือกซื้อกันอย่างมากมาย และนอกจากนี้ยังได้ชมชุดการแสดงจากโรงเรียนขามแก่นนคร และการเดินแฟชั่นโชว์จากบรรดาดาวเดือนจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น

สำหรับงานเทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561 นี้ มีการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ในระหว่างวันที่ 19 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2561 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

– การจัดแสดงพิธีบวรสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และการรำบวรสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น ฉลอง 221 ปี และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในวันที่ 28พฤศจิกายน 2561

-พิธีเปิดขบวนแห่งานเทศกาลไหมนานาชาติฯ ณ เวทีกลางไหมนานาชาติฯ ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 ธีมงาน “เทิดไท้ รัชกาลที่ 10 ของปวงชนชาวไทย ผ้าไหมลายแคนแก่นคูน ศูนย์กลางอุทยานธรณีศรีอีสาน สืบตำนานประเพณีผูกเสี่ยว” ขบวนแห่จำนวน 11 ขบวน

-การออกร้านแสดง และจำหน่ายผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากไหม และผลิตภัณฑ์หัตถกรรมของกลุ่มประเทศสมาชิกกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ประกอบด้วย สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนม่าร์ ราชอาณาจักรกัมพูชา และประเทศไทย

-การจัดนิทรรศการไหมไทยและไหมอาเซียน

-กิจกรรมคุ้มวัฒนธรรม ประกอบด้วยพิธีผูกเสี่ยว ซึ่งคำว่า “เสี่ยว” หมายถึง มิตรแท้ เพื่อนแท้ เพื่อนตาย ที่มีความซื่อสัตย์ ความจริงใจต่อกัน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย

-การจัดประกวดวงดนตรีลูกทุ่ง “ขอนแก่นคอนเทสต์” ประกวดในวันที่ 30 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2561 ณ เวทีกลางงานไหม

-ออกร้านธารากาชาดและการออกรางวัลสลากกาชาด

ขอขอบคุณงานสื่อมวลชนสัมพันธ์ในประเทศ กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

Info

งานเทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561

ขอขอบคุณงานสื่อมวลชนสัมพันธ์ในประเทศ กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

Previous
Next

Guide ใกล้ : Application คู่ใจคนชอบท่องเที่ยวตัวจริง

Guide ใกล้ เหมือนมีไกด์ไว้ใกล้ตัว
Application นี้จะช่วยแนะนำว่า ตำแหน่งรอบตัวเรามีที่เที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของ ที่พัก หรือสถานที่จุดใดน่าแวะไปสัมผัส ชิม ช็อป แชะ แชร์ พร้อมกิจกรรมเด่นประจำเดือน แผนที่ลงจุดใช้งานง่าย ดูสนุกและสะดวก แค่ดูภาพสวยๆ ก็อยากไปแล้ว

Writer/ Photographer

วิราพร คงนวล

วิราพร คงนวล

Relate Place

News

ททท. เปิดตัว “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน”

ททท. เปิดตัวกิจกรรมสุดว้าว ภายใต้ “โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ตรงใจนักท่องเที่ยว

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร
News

ททท. จัดงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร”

เริ่มแล้ว! ททท. จัดเต็มแสง เสียง กับงาน “วิจิตร 5 ภาค @กรุงเทพมหานคร” ดึงเทคโนโลยีล้ำสมัย
สะท้อนศิลปะและความเชื่อคนไทย ใน 3 พื้นที่แลนด์มาร์ก กรุงเทพมหานคร

News

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา

ททท. ร่วมกับหอการค้าไทย เดินหน้าเปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ กรุงเทพมหานครถึงพระนครศรีอยุธยา หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ สู่การท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน